Bệnh & Thuốc

Dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai cảnh báo bệnh gì

Đã đăng 23/01/2019

Mang thai là thời gian cơ thể có nhiều thay đổi, dịch âm đạo ra nhiều hơn, vùng kín dễ có mùi hôi,…Vì vậy chị em cần rửa “cô bé” sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu khí hư ra bất thường như: ra nhiều, màu sắc thay đổi, dạng vón cục, có lẫn máu…thì nên cẩn trọng. Vì đây là dấu hiệu cảnh báo thai phụ đang gặp vấn đề, có thể ảnh hưởng sức khỏe mẹ và thai nhi, thậm chí gây sảy thai

Dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai

Khí hư có màu trắng trong hoặc trắng nhạt, hơi dính nhầy, không mùi hoặc mùi tanh nhẹ thì hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu khí hư khi mang thai có những dấu hiệu sau thì chị em nên thận trọng:

Khám phá Khí hư màu đỏ: 10 dấu hiệu nguy hiểm bạn phải biết

dau hieu khi hu bat thuong khi mang thai

– Khí hư có màu trắng đục, màu hơi xám hoặc có lẫn máu.

– Khí hư có mùi hôi khó chịu như mùi cá chết.

– Kèm theo các triệu chứng ngứa âm đạo, tiểu buốt, mọc mụn xung quanh vùng kín.

Khí hư bất thường khi mang thai cảnh báo bệnh gì?

Khí hư bất thường khi mang thai thường cảnh báo các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội nguy hiểm. Nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi, lây bệnh từ mẹ sang con, thậm chí gây sảy thai, thai chết lưu.

Dưới đây là các bệnh lý mà thai phụ có thể gặp phải khi có khí hư bất thường:

– Nhiễm nấm men: Khi mang thai, hormone sinh dục có sự thay đổi bất thường, từ đó nguy cơ nhiễm nấm men cao.

– Viêm âm đạo: Đây là bệnh phụ khoa phổ biến, có thể gặp bất cứ ai, nhất là chị em trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ mang thai. Viêm âm đạo khi mang thai sẽ ảnh hưởng xấu đến thai kỳ và thai nhi, có nguy cơ chuyển dạ sớm dẫn đến sinh non, con thiếu tháng.

– Mắc bệnh lây qua đường tình dục: Khi mang thai, nếu chị em có đời sống tình dục không an toàn và không dùng bao cao su thì nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục như lậu, sùi mào gà. Các bệnh lây qua đường tình dục có thể dẫn đến sinh non, nhiễm trùng tử cung sau sinh. Nguy hiểm hơn, các bệnh lý có thể lây từ mẹ sang con, trẻ có sức đề kháng dễ gặp biến chứng nhẹ cân, mù bẩm sinh, tổn thương não và tử vong.

dau hieu khi hu bat thuong khi mang thai

Do đó, chị em khi mang thai có các dấu hiệu như ra nhiều khí hư, khí hư màu sắc bất thường, có mùi hôi kèm theo sưng tấy, ngứa ngáy vùng kín, chảy máu âm đạo…thì thai phụ nhanh chóng đi khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Phòng tránh bệnh cho chị em mang thai

Mang thai là thời gian chị em tuyệt đối cẩn trọng, kể cả trong chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

Chị em cần lưu ý:

– Không quan hệ tình dục bừa bãi, chung thủy 1 vợ 1 chồng.

– Không dùng vòi hoa sen xịt thẳng vào âm đạo vì có thể gây tổn thương vùng kín, dễ bị viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa âm đạo quá mạnh để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

– Khi mang thai, chị em nên lựa chọn loại quần rộng rãi, thoáng mát, chất liệu vải nhẹ nhàng để tránh tích tụ mồ hôi ở vùng kín, giảm nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

– Không dùng các sản phẩm khử mùi trên vùng âm đạo, không dùng xà bông chà xát vào vùng kín vì có thể gây nhiễm trùng âm đạo.

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé.

– Đặc biệt, khám thai định kỳ sẽ giúp thai phụ đánh giá được tình trạng sức khỏe bản thân và sự phát triển của thai nhi, từ đó sẽ có hướng xử lý kịp thời nếu gặp vấn đề bất thường.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên giúp chị em sớm phát hiện dấu hiệu khí hư bất thường và biết cách xử lý và điều trị sớm. Cách tốt nhất là chị em nên chú ý vệ sinh sạch sẽ phòng ngừa viêm nhiễm khi ra khí hư nhiều. Chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe. Đừng quên đồng hành cùng Suckhoeblog.net để biết thêm nhiều kiến thức làm mẹ tốt nhất nữa nhé

Tra cứu