Blog sức khỏe

[Giải đáp] Nên uống thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên

Đã đăng 18/01/2019

Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn và xung quanh vấn đề này nhiều chị em thắc mắc nên uống thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên. Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp dưới đây

Thuốc tránh thai 21 và 28 viên là loại thuốc tránh thai hằng ngày có chứa hormone sinh dục estrogen và progesterone, được sử dụng với mục đích tránh thai với những trường hợp chưa muốn có con. Đây được đánh giá là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao, chi phí cũng không quá đắt đỏ.

Thuốc tránh thai 21 viên

Đây là loại thuốc tránh thai vỉ có 21 viên, và sử dụng trong 21 ngày. Thuốc có chứa hàm lượng estrogen và progestin hàm lượng tương thích để tránh thai.

thuoc tranh thai 21 vien

Cách sử dụng:

  • Dùng vào ngày đầu tiên của kỳ kinh
  • Mỗi ngày dùng 1 viên vào 1 thời điểm cố định trong ngày tùy ý
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày cho đến viên cuối cùng
  • Không bỏ dở giữa chừng vì sẽ không đạt hiệu quả
  • Uống hết 1 vỉ ngưng 7 ngày rồi uống tiếp vỉ thứ 2

Ở mặt trên của vỉ thuốc có cụ thể, đánh số thứ tự từ ngày 1 đến ngày 21, do đó bạn có thể theo dõi được quá trình sử dụng thuốc của mình.

Lưu ý: Nếu quên 1-2 viên chúng ta có thể uống bù ngay khi nhớ, nếu quên trên 3 viên thì ngừng uống và uống sang vỉ mới

Tham khảo: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có gây vô sinh không?

Thuốc tránh thai 28 viên

Đây là loại thuốc tương tự như thuốc tránh thai 21 viên, có điều số lượng viên thuốc ở loại này nhiều hơn là 28 viên. Việc thêm 7 viên này được các y sĩ gọi là “giả dược” vì chúng không có thành phần tránh thai. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ quên uống thuốc

thuoc tranh thai 28 vien

Cách sử dụng:

  • Uống viên đầu tiên vào ngày đầu của kỳ kinh
  • Uống vào 1 thời điểm cố định đẻ tránh quên
  • Uống theo số thứ tự đánh sẵn trên vỉ thuốc

Lưu ý: cần sử dụng thuốc đúng như hướng dẫn, không nên quên uống thuốc vì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc

Giải đáp: Nên đặt vòng tránh thai hay uống thuốc tránh thai

Nên uống thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên

Bác sĩ CKI Sản phụ khoa Trần Thúy Vân, cho biết, không có một chỉ định nào khuyên chị em nên uống thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên. Tùy thuộc từng nhu cầu của chị em mà sử dụng các loại thuốc khác nhau. Hiệu quả của hai loại thuốc tránh thai này tương đương nhau, và nếu như bạn quên uống thuốc thì xác xuất mang thai vẫn có.

Và chị em nên nhớ, sử dụng thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên thì cũng không thể có tác dụng ngay sau khi uống mà hiệu quả chỉ có sau 7 ngày sử dụng. Do vậy, trước đó chúng ta vẫn nên sử dụng các biện pháp tránh thai để đảm bảo hiệu quả tránh thai an toàn.

uong thuoc tranh thai

Nên nhớ uống thuốc đúng hướng dẫn, không bỏ thuốc, và chọn uống thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên thì cũng chỉ nên uống 3 vỉ, nếu thấy có hiệu quả, không có tác dụng phụ thì mới nên sử dụng tiếp. Trong trường hợp khi sử dụng mà chị em gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Buồn nôn, nôn
  • Rong kinh
  • Rối loạn kỳ kinh
  • Đau tức ngực
  • Chướng bụng
  • Mất kinh

Lúc này, chị em nên ngưng sử dụng thuốc và có thể lựa chọn các phương án tránh thai khác như đặt dụng cụ tử cung, tiêm thuốc, cấy que tránh thai, sử dụng bao cao su,…

Như vậy, tùy thuộc cơ địa, nhu cầu của mỗi người mà chúng ta có thể sử dụng thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên. Vì trên thực tế không có chỉ định cụ thể là nên dùng loại nào bởi mỗi loại lại thích hợp với mỗi cơ địa khác nhau.

Tra cứu