Blog sức khỏe

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có gây vô sinh không?

Đã đăng 23/01/2019

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giúp tránh thai  khoảng 85%, nếu sử dụng càng nhiều thì hiệu quả càng giảm. Vậy uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục có gây vô sinh không? Đây là câu hỏi của khá nhiều bạn nữ trong độ tuổi quan hệ tình dục, chúng tôi sẽ giải đáp qua bài viết dưới đây, mời các bạn theo dõi.

Đây là một câu hỏi liên quan đến đời sống chăn gối vợ chồng và sinh con. Vì một số lý do nào đó như: công việc quá bận rộn, điều kiện kinh tế, vì muốn kéo dài cuộc sống vợ chồng son,… mà nhiều vợ chồng đã lên kế hoạch sinh con muộn và buộc họ phải tìm đến thuốc tránh thai, đôi khi còn dùng đến thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục. Việc làm này có đem lại hậu quả gì sau này không? Hãy cùng Blog sức khỏe tìm hiểu cụ thể như sau

uong thuoc tranh thai khan cap lien tuc nguy co vo sin

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Hiệu quả ra sao?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestin liều cao. Có tác dụng ngăn rụng trứng, ngăn chặn quá trình thụ thai hoặc ngăn cản việc làm tổ của trứng đã được thụ tinh.

Thuốc chủ yếu được dùng khi quan hệ xuất tinh trong, bao cao su bị rách, vòng tránh thai bị tuột hoặc quên uống thuốc tránh thai hàng ngày…Thuốc có hiệu quả tránh thai lên tới 85%, sử dụng càng nhiều hiệu quả càng giảm và khả năng “dính bầu” tới 40%. Vậy có gây vô sinh khi uống nhiều không?

Khám phá Nên đặt vòng hay uống thuốc tránh thai?

Nguy cơ vô sinh nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều ngày

Theo chỉ định, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ sử dụng cho những người có sức khỏe tốt, không dị ứng với thành phần của thuốc, không dùng quá 2 lần trong 1 tháng.

Bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Thu Hiên, người có 40 năm kinh nghiệm, từng làm việc tại bệnh viện phụ sản TW, đang công tác tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: “Thuốc tránh thai là thuốc có tác dụng mạnh chống thụ thai, tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều cũng dẫn đến vô sinh”.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng hạn chế phát triển và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian khá dài để phục hồi. Nhưng khi uống thuốc liên tục sẽ làm cho niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ.

Việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng sau khi dùng thuốc. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần/tháng trong 6 tháng liên tục thì nguy cơ vô sinh rất cao. Nếu có thai thì nguy cơ sảy thai cũng rất lớn.”

Nhiều người không biết rằng, hàm lượng progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần thuốc tránh thai hàng ngày. Do đó, khuyến cáo của bác sĩ thì chị em không dùng quá 2 lần/tháng, tuy nhiên, không ít người sử dụng tới hơn 10 lần/tháng.

uong thuoc tranh thai khan cap lien tuc nguy co vo sin

Tác hại khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

– Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi. Nếu dùng nhiều sẽ gây chảy máu bất thường, rong kinh, kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc chậm kinh.

– Chị em lạm dụng thuốc tránh thai có thể dẫn đến mất hứng thú tình dục, “chai sạn” cảm xúc tình dục.

– Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc nội tiết, sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ gây hạn chế phát triển và rụng trứng, hoặc gây teo niêm mạc tử cung, trứng không thể làm tổ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

– Ngoài ra, nếu dùng quá nhiều, chị em rất dễ bị mắc các bệnh về gan thận, dạ dày, tim mạch, thậm chí ung thư vú, ung thư buồng trứng – những bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong rất cao. Xem thêm: 10 tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai 

Do đó, khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn dùng “đúng thuốc, đúng liều lượng”. Khi có triệu chứng bất thường sau khi uống thuốc, nên đến cơ sở y tế phụ khoa để có phác đồ điều trị phù hợp, tránh ảnh hưởng sức khỏe và chức năng sinh sản.

Bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Thu Hiên chia sẻ

Tra cứu