Blog sức khỏe

Hạt bã nhờn fordyce trên môi làm sao để loại bỏ?

Đã đăng 21/03/2019

hat ba nhon fordyce

Khoảng 90% người lớn “mang trong mình” những hạt bã nhờn, có thể xuất hiện ở môi, vùng kín, dương vật…Lời khuyên đầu tiên của các bác sĩ, khi có các hạt bã nhờn fordyce thì không nên nặn hoặc chọc thủng. Vì điều này có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm. Vậy hạt bã nhờn fordyce trên môi làm sao để loại bỏ? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Hạt bã nhờn là gì?

Như chúng ta đã biết, vùng da trên cơ thể có nhiều tuyến bã nhờn có tác dụng giữ cho da được ẩm, mềm mại.

Nếu xuất hiện ở môi, vùng kín, dương vật thì được gọi là hạt bã nhờn fordyce. Hạt bã nhờn được đặt theo tên của bác sĩ John Addison Fordyce, người đầu tiên mô tả hạt bã nhờn này trong y văn. Hạt bã nhờn fordyce nhỏ khoảng 1-3mm, mọc riêng lẻ hoặc tập trung thành vùng.

Triệu chứng của hạt bã nhờn fordyce

Mọc các hạt dọc theo viền môi, trên môi hoặc bên trong má, xuất hiện các đốm trắng ở vùng kín, ở dương vật, bìu. Nhìn chung, các hạt bã nhờn fordyce không gây triệu chứng kèm theo, một số trường hợp có thể có cảm giác ngứa.

Hạt bã nhờn fordyce xuất hiện chủ yếu do cơ thể chúng ta dung nạp quá nhiều hàm lượng chất béo, gồm cholesterol và chất béo trung tính. Các hạt bã nhờn fordyce được coi là hạt “vô hại”. Nếu xuất hiện đốm trắng ở vùng kín thì dễ nhầm lẫn với các bệnh tình dục như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục.

Hạt bã nhờn fordyce trên môi làm sao để loại bỏ?

Các bạn không cần loại bỏ hay điều trị các hạt bã nhờn fordyce. Vì đây là những hạt “vô hại”. Nếu bạn nặn, chọc thủng chúng bằng vật nhọn có thể bị nhiễm trùng, viêm nhiễm da.

Cách an toàn nhất là bạn nên dùng dầu dừa, nghệ, giấm tạo hay dầu lô hội,…để bôi, rửa. Ngoài ra bạn nên vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc da hợp lý. Nên hạn chế chất béo giúp cơ thể ít tiết bã nhờn, thu nhỏ các hạt fordyce

Trường hợp lo lắng ảnh hưởng đến vẻ đẹp đôi môi, các bạn có thể điều trị bằng phương pháp tiên tiến:

– Dùng laser Co2: Sử dụng laser Co2 nhằm loại bỏ các hạt bã nhờn fordyce trên môi. Các tia laser sẽ phá hủy mô tại vị trí can thiệp, giúp làm mờ các hạt và khó nhận ra.

– Dùng laser nhuộm màu: Cơ chế hoạt động là tập trung các chùm ánh sáng vào vị trí cố định nhằm phá hủy nguồn cung cấp máu và oxy cho tuyến bã nhờn, từ đó khiến chúng mờ dần theo thời gian.

Hạt bã nhờn fordyce không gây hại, nhưng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin hoặc gây nhầm lẫn với các bệnh xã hội khác. Do đó, khi có dấu hiệu bất thường ở môi hay bất cứ vị trí nào trên cơ thể, các bạn cần nhanh chóng đi khám để có phác đồ điều trị phù hợp. Tìm hiểu thêm những tin tức sức khỏe khác tại đây: https://songkhoeblog.net

Tra cứu