Dinh dưỡng

Thực phẩm cho bà bầu: nên và không nên ăn gì

Đã đăng 11/01/2019

Mang thai là một giai đoạn quan trọng các mẹ bầu cần chú ý về vấn đề ăn uống để vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vừa phòng tránh những chất độc hại có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Tham khảo ngay những thực phẩm cho bà bầy nên và không nên ăn gì trong bài viết sau

thuc pham dinh duong cho ba bau

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai vô cùng quan trọng, nó quyết định sự phát triển và trí tuệ của trẻ. Vậy thực phẩm tốt cho bà bầu là những thực phẩm nào? Nên ăn bao nhiêu? Khi mang thai không nên ăn gì để phòng ngừa dị tật thai nhi, sảy thai. Hãy cùng Suckhoeblog để tìm hiểu những thực phẩm an toàn cho bà bầu để chào đón bé yêu khỏe mạnh trào đời nhé !

Thực phẩm không nên ăn khi đang mang thai

Khi mang thai do sự thay đổi của hệ thống miễn dịch, nội tiết tố thay đổi, đa phần chị em khi mang thai thường nhạy cảm hơn với thực phẩm, thức ăn hàng ngày. Nếu nhự chỉ gây đau bụng tiêu chảy, nếu nặng có thể gây nhiễm độc thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy các mẹ bầu cần kiêng, hạn chế một số thực phẩm sau:

Trứng sống

Trứng rất tốt khi mang thai, tuy nhiên chị em không nên ăn trứng sống, bởi nó có thể bị nhiễm khuẩn salmonella, một loại vi khuẩn có thể gây sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Vì vậy nên bạn không nên ăn trứng sống trộn cơm, trứng lòng đào hay các loại salad trộn trứng sống,… Khi trứng được làm chín hoàn toàn thì các vi khuẩn sẽ bị triệt tiêu và bạn có thể sử dụng bình thường

ba bau khong nen an gi

Sushi

Sushi là một món ăn chứa nhiều omega 3 được chế biến từ các loại cá sống. Tuy nhiên nếu bạn đang mang bầu thì đây cũng không phải là một món ăn an toàn. Trong số những lát cá sống của sushi có khả năng sẽ chứa nhiều ký sinh trùng gây bệnh.

Nước trái cây không tiệt trùng

Những loại nước ép chưa qua tiệt trùng có thể chứa các chất độc có thể gây rối loạn tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Thông thường các loai nước trái cây đóng chai có chứa hoạt chất bảo vệ thực phẩm nên tốt nhất bạn cũng không nên sử dụng.

Một số loại cá không tốt cho bà bầu

Cá là một loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega-3 giúp phát triển trí não của bé và là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn. Nhưng một số loại cá lại chứa nhiều chất không tốt cho mẹ bầu như lượng methyl-thủy ngân có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé.

Đó là những loại cá như cá kiếm, cá mập và cá ngói bời chúng có thời gian sống khá lâu nên cũng có thể tích lũy nhiều thủy ngân trong thịt hơn. Thực thế thì loại cá nào cũng chứa một lượng thủy ngân trong thịt tuy nhien nó không gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất một tuần bạn chỉ nên ăn từ 2 – 3 bữa cá để tránh sự ảnh hưởng xấu cho sự phát triển của bé.

Các thực phẩm hạn chế sử dụng khi mang thai

Hạn chế dùng tức là bạn có thể dùng nhưng nên sử dụng một lượng nhỏ để khiến cho cơ thể của mình và bé không bị ảnh hưởng.

Các loại cafein

Bạn có thể uống cà phê hay các loại đồ uống thực phẩm chế biến từ café để khiến cơ thể được thư giãn. Tuy nhiên một ngay bạn chỉ nên uống không quá 300 miligam tức là không qúa 2 tách café bình thường. Bên cạnh đó thì các bác sĩ cũng khuyên tốt nhất không nên sử dụng các loại cà phê đặc nguyên chất vì nó sẽ không tốt cho khả năng hấp thu các chất của bé.

Các thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp là nhóm đồ ăn chứa nhiều nitrat như thịt hun khói, xúc xích, lạp xườn,… Chúng không gây ra các chất độc cho cơ thể nhưng không phải là lựa chọn dinh dưỡng tốt. Nếu ăn nhiều loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể tích tụ nitrat gây nóng trong và rôm sẩy khó chịu.

Rượu

Bà bầu có được uống rượu không? Đây là câu hỏi mà có lẽ là khá nhiều người thắc mắc và nhiều người nghĩ là không. Tuy nhiên các bác sĩ đã khuyên rằng thỉnh thoảng các bà bầu nên dùng một lượng nhỏ rượu trái cây để khiến hệ tiêu hóa được hoạt động dễ chịu hơn.

Thực phẩm bạn có thể ăn khi mang bầu

ba bau an gi tot cho suc khoe

Các loại thịt

Thịt là một nguồn bổ sung sắt vô cùng lớn mà trong thời kỳ mang thai sắt lại là chất rất cần thiết cho các mẹ bầu. Sở dĩ như vậy vì nó có thể làm bổ sung tuần hoàn và sản sinh máu đi muôi cơ thể nhanh hơn. Thai nhi càng lớn lượng máu mẹ bầu cần lại càng cao để vừa cung cấp cho sự hoạt động của cơ thể vừa nuôi dưỡng thai nhi. Tốt nhất bạn không nên ăn tái sống các loại thịt mà nên làm chín kỹ để diệt sạch các vi khuẩn tránh việc còn giun hay sán trong các loại thịt sống.

Các sản phẩm tươi

Trái cây và rau là một loại thực phẩm cần thiết nhất trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là khi mang thai, vì chúng có nhiều vitamin và chất xơ. Bạn nên r ửa sạch bên ngoài tất cả các loại trái cây và rau quả ngay cả khi bạn không ăn sống để loại bỏ các vi trùng hay các chất bảo vệ thực vật.

Tốt nhất bạn nên làm chín các loại rau để tránh còn ót lại những loại vi khuẩn nhỏ. Với các loại trái cây nên chọn các loại tươi theo mùa, không nên ăn hoa quả trái mùa vì có thể chúng chứa một lượng lớn chất bảo quản.

Hãy tham khảo những thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu từ bác sĩ để bổ sung các chất cho mình hợp lý nhất trong thời gian mang thai bạn nhé. Chúc mẹ và bé đều khỏe mạnh.

Tra cứu