Bệnh & Thuốc

10 tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai

Đã đăng 25/12/2018

Sử dụng thuốc tránh thai phương pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, do sự tác động, thay đổi của nội tiết mà loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, buồn nôn hay tăng cân…

Thuốc tránh thai dù là loại khẩn cấp hay hằng ngày thì đều có chứa các hormone estrogen và progesterone tổng hợp. Nhờ đó mà sự rụng trứng bị thay đổi, tinh trùng không thể gặp trứng để tiến hành thụ tinh.

Xem thêm: Nên đặt vòng hay uống thuốc tránh thai?

tac dung phu cua thuoc tranh thai

10 tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai

Ngoài việc sử dụng để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, loại thuốc này còn được nhiều chị em áp dụng để chữa mụn trứng cả, giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, điều này đôi khi có thể dẫn tới những tác động không tốt đến sức khỏe, thậm chí vô sinh khi uống thuốc tránh thai liên tục như:

  • Đau đầu

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, có tới 80% nữ giới xuất hiện tình trạng đau đầu, đau nửa đầu trong tháng đàu tiên uống thuốc tránh thai có chứa hỗn hợp estrogen và progesterone.

Tuy nhiên, tác dụng phụ này có thể biến mất ở những tháng tiếp theo, khi cơ thể chị em đã quen hơn với những yếu tố làm thay đổi nội tiết từ bên ngoài.

  • Âm đạo xuất huyết

Theo thống kê, 50% chị em sử dụng thuốc tránh thai bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh. Tình trạng này xuất hiện phổ biến trong khoảng 3 tháng đầu kể từ khi dùng thuốc và khiến cho nữ giới khá hoang mang, lo lắng về sức khỏe cũng như hiệu quả tránh thai của thuốc.

Thực tế, ở đa số phụ nữ, hiện tượng này sẽ tự hết khi chị em sử dụng sang vỉ thuốc thứ 3. Tuy nhiên, nếu máu ra nhiều liên tục, tới mức phải thay băng vệ sinh thường xuyên, kéo dai từ 3-5 ngày, hãy tới gặp các bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

  • Khí hư bất thường

Khí hư ra nhiều bất thường, kèm theo ngứa rát, sưng đau tại âm đạo là những tác dụng phụ khó chịu do thuốc tránh thai gây ra. Theo các bác sĩ, đây còn có thể là dấu hiệu của tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do nấm.

  • Buồn nôn

Sự gia tăng quá mức của nồng độ estrogen khi sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể là nguyên nhân làm dạ dày bị kích ứng dẫn tới tình trạng buồn nôn. Và nếu điều này làm chị em khó chịu, hãy thử dùng thuốc trong bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

>>> Tham khảo [Giải đáp] Nên uống thuốc tránh thai 21 viên hay 28 viên

  • Kinh nguyệt rối loạn

Sự rối loạn của kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như các bệnh về máu, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài, bất thường về nội tiết tố nữ. Ngoài ra, đây cũng là tác dụng phụ thường gặp khi chị em phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, nhất là ở khoảng thời gian đầu dùng thuốc.

Do thuốc tránh thai làm thay đổi nội tiết, khiến cho niêm mạc tử cung trở nên mỏng, mềm hơn. Vì vậy, chúng dễ bị bong ra ngoài cùng với máu và một số chất dịch tử cung khác. Hoặc đôi khi, chị em có thể không thấy kinh nguyệt hay kinh nguyệt rất ít.

  • Cương vú

Thông thường, tình trạng đầu vú của chị em bị cương cứng khi nồng độ estrogen tăng cao như khi chuẩn bị có kinh, mang thai hoặc đang cho con bú. Tuy nhiên, dưới tác động của thuốc tránh thai, điều này cũng có thể xảy ra khi chị em sử dụng thuốc.

Khi đó, nếu cảm thấy quá mệt mỏi và khó chịu, hãy hạn chế muối và café, cùng với đó là việc mặc các loại áo chíp nâng ngực mềm để giúp giảm đau.

  • Tăng cân

Dù chưa được kết luận một cách chính xác, nhưng nhiều chị em tin rằng, sử dụng thuốc tránh thai làm họ có cảm giác thèm ăn và tích nước nhiều hơn trong cơ thể, nhất là ở vùng đùi, bụng, hông nên dẫn tới tình trạng tăng cân.

  • Thay đổi tâm trạng

Sự can thiệp từ các hormone tổng hợp có trong thuốc tránh thai có thể làm thay đổi tâm trạng của chị em như thay đổi tâm trạng hoặc dẫn tới trầm cảm. Đặc biệt là ở những trường hợp đã từng có tiền sử trầm cảm hoặc gặp phải các sang chấn tâm lý khác.

  • Suy giảm ham muốn

Nội tiết tố nữ thay đổi khi sử dụng thuốc tránh thai là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm ham muốn cho “chuyện ấy” của chị em. Điều này có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Vì vậy, hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ.

  • Thị lực thay đổi

Tuy không phổ biến như những tác dụng phụ trên, nhưng sự thay đổi về thị lực vẫn có những liên quan mật thiết tới thị lực. Đặc biệt là ở những chị em sử dụng kính áp tròng. Bởi sự tích nước do thuốc tránh thai có thể dẫn tới giác mạc bị phù hoặc sưng tấy, làm nhãn áp gia tăng, gây đau nhức mắt, suy giảm thị lực.

Hi vọng qua những thông tin về 10 tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai trên https://songkhoeblog.net sẽ giúp ích cho chị em, chị em nên cân nhắc trước khi sử dụng loại thuốc này. Thông thường, các dụng phụ có thể tự biến mất nhưng đôi khi, chúng cũng có thể kéo dài dai dẳng và gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì vậy, hãy tìm tới bác sĩ và tham khảo ý kiến của chuyên gia nhé!

Tra cứu