Bệnh & Thuốc

Bạn có tin dầu dừa có thể chữa nhiễm trùng nấm men?

Đã đăng 08/05/2019

Dầu dừa là một sản phẩm làm đẹp được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng vì có tính an toàn cao và giá thành rẻ. Đặc biệt, loại sản phẩm này còn có nhiều công dụng bất ngờ mà nhiều người không hề biết đến. Bạn có tin dầu dừa có thể chữa nhiễm trùng nấm men? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này.

nhiem trung nam men

Tìm hiểu về hiện tượng nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men là hiện tượng sinh sôi quá mức của một số loại nấm (chủ yếu là nấm Candida) ở các bộ phận trên cơ thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Bệnh lý này thường bắt nguồn từ sự suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể hay do vấn đề vệ sinh cá nhân không đảm bảo khiến nấm men phát triển ở những vị trí vùng bẹn, dưới cánh tay, ngực hay bàn chân. Nhất là tình trạng nhiễm trùng nấm men dương vật, âm đạo, bên trong màng nhầy ở miệng

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng nhiễm trùng nấm men trên da thường chỉ gây ra một số triệu chứng nhẹ và có thể khắc phục được bằng các loại nguyên liệu tự nhiên hay thuốc kháng nấm bôi ngoài da.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hiện tượng nhiễm trùng nấm men khi không được khắc phục triệt để có thể lây lan vào máu hay các bộ phận bên trong cơ thể là đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Do đó, bất cứ ai trong chúng ta đều không được chủ quan với tình trạng này.

Sử dụng dầu dừa để chữa nhiễm trùng nấm men được không?

Dầu dừa là loại dầu được chiết xuất từ thịt quả dừa, một loại quả hết sức phổ biến ở Việt Nam. Trên thực tế, hầu hết chúng ta đều biết rằng đây là một loại sản phẩm mang có nhiều công dụng tốt, đặc biệt là trong việc làm đẹp của các chị em phụ nữ như giúp dưỡng ẩm da, chống nắng hay bảo vệ tóc khỏi hư hại…

Đặc biệt, nhiều người thường truyền tai nhau rằng, dầu dừa còn có một tác dụng “thần kỳ” khác, đó chính là điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm men. Vậy, điều này có thực sự chính xác không?

Theo nghiên cứu, trong dầu dừa có chứa rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt là các axit béo chuỗi trung bình như axit caprylic, axit capric và axit lauric… Những chất này có thể phá hủy thành tế bào của nấm men, khiến chúng khó phát triển khả năng đề kháng.

Trong đó, axit caprylic thường được sử dụng trong các chất bổ sung kháng nấm và phục hồi độ axit dạ dày đến mức bình thường. Còn axit capric và axit lauric là 2 kháng khuẩn và kháng nấm có khả năng chống lại Candida và một số loại nhiễm trùng nấm men khác.

Bên cạnh việc tiêu diệt và loại bỏ những loại nấm men có hại, dầu dừa còn có thể giúp bảo vệ những vi khuẩn có lợi cho vùng kín. Do đó, người bị nhiễm trùng nấm men có thể bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp tái thiết và duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh cũng như khắc phục hiệu quả tình trạng nhiễm trùng nấm men.

Lưu ý khi sử dụng dầu dừa chữa nhiễm trùng nấm men

Các chị em cần lưu ý, dầu dừa có thể hỗ trợ khắc phục tình trạng nhiễm trùng nấm men một cách hiệu quả với điều kiện bạn phải dùng đúng cách. Hiện nay, nhiều chị em vì không tìm hiểu kĩ hay hiểu sai nên dùng dầu dừa đổ trực tiếp vào vùng kín để điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm men ở âm đạo. Đây là phương pháp chữa trị hoàn toàn sai lầm và có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe vùng kín của bạn.

Trên thực tế, vùng kín là một khu vực rất nhạy cảm với lớp niêm mạc da khá mỏng nên rất dễ bị tổn thương. Nếu các bạn tự ý áp dụng những mẹo dân gian như cho tỏi, sữa chua hay dầu dừa… Vào trực tiếp vùng kín có thể gây nguy hại khôn lường, khiến tình trạng bệnh khó thuyên giảm mà còn có thể diễn tiến xấu và nghiêm trọng hơn.

Các bạn chỉ nên sử dụng dầu dừa để trị nhiễm trùng nấm men bằng 2 cách:

  • Dùng dầu dừa chất lượng tốt thoa lên vùng da bị nhiễm trùng mỗi ngày 3 lần trong vòng 1 tuần.
  • Sử dụng dầu dừa để chế biến các món ăn để cải thiện tình trạng nhiễm trùng nấm Candida bên trong cơ thể.

Một số cách chữa nhiễm trùng nấm men khác

Ngoài việc sử dụng dầu dừa để trị nhiễm trùng nấm men, các bạn còn có thể áp dụng một số phương pháp khác để hỗ trợ khắc phục tình trạng này:

Dùng dầu trà

Cũng như dầu dừa, dầu trà được chiết xuất từ cây tràm trà có thể khắc phục tình trạng nhiễm trùng nấm men vì nó có tính kháng khuẩn rất mạnh. Ngoài ra, loại dầu này còn giúp tăng cường chức năng miễn dịch, có ích trong việc phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng ban đầu hay tái nhiễm nấm…

Các bạn có thể thoa dầu tra lên vùng da bị nhiễm trùng 3 lần 1 ngày trong ít nhất 2 tuần để mang lại hiệu quả.

Sử dụng dầu Oregano

Dầu Oregano có chứa một vài hợp chất như carvacrol và thymol có khả năng ức chế và tiêu diệt nấm Candida hay một số loại nấm khác. Do đó, các bạn có thể sử dụng loại dầu này để điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm men.

Lưu ý, khi sử dụng loại dầu này các bạn cần phải pha loãng với vitamin E hoặc dầu gan cá tuyết chứ không dùng nước. Nếu dùng trực tiếp nó có thể gây bỏng rát da rất nguy hiểm.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Sự suy giảm hệ miễn dịch là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng nấm men. Do đó, để khắc phục bệnh lý này, các bạn nên tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể bằng cách thay đổi các thói quen sinh hoạt như: ăn nhiều sản phẩm tươi, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tăng cường luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc, bổ sung các loại vitamin tốt cho cơ thể…

Điều trị bằng thuốc

Tình trạng nhiễm trùng nấm men có thể được khắc phục bằng các loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc đặt âm đạo, kem bôi âm đạo như miconazole, tioconazole, butoconazole, và clotrimazole được sử dụng để điều trị nhiễm nấm men. Tuy nhiên các bạn cần phải thăm khám và có sự chỉ dẫn của bác sĩ mới được áp dụng phương pháp này để tránh việc chữa bệnh sai thuốc rất nguy hiểm

Nên làm gì khi bị nhiễm trùng nấm men?

Theo các chuyên gia y tế, khi bị nhiễm trùng nấm men, ngoài việc tìm hiểu các cách điều trị bệnh phù hợp, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Vệ sinh cơ thể thường xuyên, sạch sẽ

– Mặc quần áo được giặt sạch, khô ráo và rộng rãi tránh mặc đồ ẩm ướt, bó sát cơ thể

– Chị em phụ nữ vệ sinh vùng kín không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo, hạn chế dùng xà phòng, dung dịch vệ sinh vùng kín.

– Khi bị nhiễm trùng nấm men ở bàn chân, hãy giữ cho chân luôn được khô thoáng.

– Với trẻ nhỏ các mẹ nên thay tã cho trẻ thường xuyên, nên dùng phấn rôm khi mặc tã mới

– Với người bị thừa cân, khó vệ sinh các nếp nhăn trên da thì có thể ngâm mình trong bồn tắm chứa muối Epsom.

– Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học

Hi vọng rằng những chia sẻ mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây đã giúp các bạn biết được công dụng tuyệt vời của dầu dừa trong việc điều trị nhiễm trùng nấm men, để từ đó áp dụng đúng cách, giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện, mang lại hiệu quả cao. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe và niềm vui!

Tra cứu