Phụ khoa

Khám phụ khoa tổng quát là khám những gì?

Đã đăng 29/08/2020

Khám phụ khoa tổng quát bao gồm những gì? Đây luôn là câu hỏi được rất nhiều chị em gửi về cho chúng tôi. Trên thực tế, có rất nhiều chị em chưa thực sự hiểu rõ về quy trình, các bước hay quy trình khám phụ khoa. Từ đó, nhiều chị em mang tâm lý hoang mang, lo lắng khi đi khám phụ khoa. Để giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bác sĩ trực tuyến sẽ đưa ra một số thông tin cơ bản như sau:

Khám phụ khoa tổng quát là khám những gì?

tư vấn khám phụ khoa tổng quátĐối với phụ nữ từ tuổi dậy thì đến khi trưởng thành, đến giai đoạn sinh sản ít nhiều sẽ mắc các bệnh phụ khoa. Để chăm sóc sức khỏe phụ khoa, chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa tổng quát.

Khi thực hiện khám phụ khoa tổng quát, chị em sẽ được thăm khám hệ sinh sản, các bệnh phụ khoa, kiểm tra các dấu hiệu của bệnh xã hội… từ đó mới biết được tình trạng bệnh. Tình trạng phụ khoa, sức khỏe sinh sản của tôi như thế nào, có vấn đề gì bất thường hay không. Nếu có bất thường, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp xử lý sớm, tránh ảnh hưởng đến sau này.

Việc khám phụ khoa tổng quát thường sẽ trải qua các bước khác nhau. Ở mỗi bước sẽ được bác sĩ thực hiện với một vai trò riêng biệt, bác sĩ thường sẽ thực hiện theo trình tự. Để nhận được hầu hết các kết quả hoàn thành, những người phụ nữ sẽ trải qua các sau khám phụ khoa tổng quát:

Kiểm tra sơ bộ bên ngoài

Đây là bước đầu tiên khi khám phụ khoa tổng quát. Các bác sĩ sẽ khám bộ phận sinh dục từ bên ngoài như: âm đạo, âm hộ. môi bé, môi lớn…. Các xét nghiệm như vậy được sử dụng để tìm xem bệnh nhân có bị thương tích hay không.

Các tổn thương bên ngoài thường gặp như: viêm nhiễm, lở loét, xuất hiện mụn mủ, nốt sần hoặc mụn cơm, khối u bất thường, tiết dịch bất thường. Bất thường cấu trúc sinh dục nữ. Việc kiểm tra bên ngoài là rất quan trọng, vì rất có thể các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến bên trong.

Khám vùng chậu

Đây là một thăm khám quan trọng, phần lớn bộ phận sinh dục của nữ giới đều nằm ở vùng xương chậu. Do đó, khi khám vùng chậu sẽ nhận biết được bệnh lý phụ khoa mà mình mắc phải. Thông thường, khám phụ khoa chỉ được thực hiện đối với phụ nữ trên 21 tuổi. Các bước thực hiện như sau:

Khi thực hiện khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh nằm ngửa. Hông và đầu gối cong theo hướng bàn khám của bác sĩ. Để kiểm tra, bác sĩ sẽ xem xét các bất thường bên ngoài. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra các mô xung quanh cửa âm đạo, kiểm tra lỗ này.

Lúc này, mỏ vịt sẽ được sử dụng để thăm khám sâu hơn, kiểm tra vùng âm đạo và cổ tử cung xem có bất thường gì không. Bác sĩ có thể lấy một số mẫu dịch âm đạo hoặc dịch cổ tử cung để làm xét nghiệm.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ khám tay, dùng ngón trỏ và ngón giữa để khám thành âm đạo, khám vùng bụng phía trên xương mu. Từ đó, bác sĩ sẽ kiểm tra cấu trúc bộ phận sinh dục đã ổn định chưa.

Bác sĩ có thể sử dụng các biện pháp siêu âm để kiểm tra khu vực buồng trứng . Các bất thường ở buồng trứng chỉ có thể được phát hiện bằng siêu âm hoặc nội soi.

Được thử nghiệm

Sau khi đã thăm khám đầy đủ các bước trên, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm. Các loại xét nghiệm có thể được thực hiện bao gồm: Xét nghiệm vi sinh, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, siêu âm hình ảnh hoặc nội soi. Một số xét nghiệm khác như xét nghiệm bệnh xã hội, xét nghiệm máu,… thường được chị em ưu tiên thực hiện.

Việc thực hiện các xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác nhất, từ đó các bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đưa ra kết luận tổng thể. Nếu có dấu hiệu bất thường, các bác sĩ cũng có thể dựa vào kết quả xét nghiệm để tiến hành điều trị.

Như vậy là chúng tôi đã giải đáp những thắc mắc mà bạn Mai Anh đang gặp phải. Có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về khám phụ khoa tổng quát. Khám phụ khoa là việc mọi phụ nữ nên làm và nên làm. Em và các chị em hãy lựa chọn những địa chỉ khám phụ khoa uy tín để được kiểm tra, tầm soát các bệnh phụ khoa một cách chính xác nhất.

Tư vấn sức khỏe sinh sản và các bệnh phụ khoa

Trực tuyến, Miễn phí, Tiết kiệm thời gian, Tiết kiệm chi phí TẠI ĐÂY

Bài viết được sự tham vấn của: BS Tạ Thị Hồng Duyên Bác sĩ chuyên khoa I Sản phụ khoa

✔️ Tốt nghiệp Học viện Quân y ngành Sản phụ khoa (năm 1990)

✔️Tốt nghiệp Bác sĩ chuyên khoa I tại Đại học Y Hà Nội.

Đừng ngại ngần TRÒ CHUYỆN TRỰC TUYẾN  cùng bác sĩ Tạ Hồng Duyên TẠI ĐÂY hoặc điền vào mẫu liên hệ trong khung chat phía dưới để được tư vấn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc muốn giải đáp! Các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Xã Đàn Hà Nội sẵn sàng đồng hành cùng bạn! 

Tra cứu