Blog sức khỏe

Nghén hay không nghén mới là tốt?

Đã đăng 05/05/2022

Hỏi! “Tôi năm nay 23 tuổi, đang mang thai bé đầu tiên được hơn 8 tuần, nhưng tôi không thấy có triệu chứng nghén ngẩm nào cả. Có nhiều thông tin cho rằng, mẹ nghén nặng con sinh ra sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn. Hiện tại tôi rất hoang mang, bác sĩ cho tôi hỏi nghén hay không nghén mới là tốt ạ. Cảm ơn bác sĩ!” 

Bà bầu nghén hay không nghén là tốt?

Trả lời: Hiện tượng bà bầu không có triệu chứng ốm nghén hoặc chưa cảm nhận trong những tháng đầu của thai kỳ khá phổ biến. Do cơ địa và chu kỳ mang thai của mỗi người là khác nhau.

nghen hay khong nghen la tot

Chính vì vậy, không phải tất cả các thai phụ đều có những triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ như buồn nôn, ợ hơi, thèm ăn…Thông thường, biểu hiện rõ rệt nhất khi mang thai là cơ thể mệt mỏi, thèm ngủ, nhưng nó thường dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Có những trường hợp mang thai ngoài ý muốn trong suốt 3 tháng đầu nhưng không có biểu hiện gì đặc biệt.

Một trong những nguyên nhân khiến bạn chưa cảm nhận được những triệu chứng mang thai có thể là do.

Bạn mới bị trễ kinh được 2 tuần và chưa biết chắc chắn mình đã có thai hay không. Hoặc bạn đã dùng que thử thai và có kết quả dương tính nhưng đây mới chỉ là những tuần đầu mang thai và chưa có sự xác nhận chính thức của bac sĩ, bạn chưa thể cảm nhận được dấu hiệu thai kỳ cũng là điều dễ hiểu. Thai ngoài tử cung cũng khó nhận biết và cũng có thể có nghén.

địa chỉ phá thai

Trường hợp bạn đã thăm khám và siêu âm để chắc chắn rằng mình đã mang thai. Nhưng vẫn không xuất hiện những triệu chứng mang thai, có thể thấy bạn không bị ốm nghén khi mang thai nữa. Mặc dù điều này sẽ khiến bạn lo lắng vì không hiểu em bé có phát triển bình thường hay không.

Cũng có thể bạn đang có những dấu hiệu mang thai khác không giồng khuôn mẫu như khỏe mạnh hơn, tràn đầy sinh lực, sung mãn hơn trong chuyện chăn gối hoặc ăn uống ngon miệng hơn… Dù bạn có không cảm thấy những biểu hiện ốm nghén hoặc cảm thấy mình khỏe khoắn hơn thì đó là hiện tượng hết sức bình thường và bạn nên tiếp tục tuân thủ những hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra để chăm sóc thai nhi tốt.

Một số thai phụ tuy không cảm nhận trực tiếp được dấu hiệu mang thai.  Nhưng khi đọc một cuốn sách về bầu bí hoặc xem chương trình trực tuyến nói về vấn đề này lại nhận ra mình cũng có dấu hiệu như thế.

Trong trường hợp này có thể những dấu hiệu đó xuất hiện nhưng bạn quá bận rộn nên không nhận thấy. Do đó, cho dù bạn không cảm thấy có dấu hiệu gì đặc biệt thì cũng nên thường xuyên đi thăm khám để biết tình trạng sức khỏe cả mẹ và thai nhi vẫn đang phát triển bình thường.

Và nếu bạn đang gặp bất cứ triệu chứng bất thường như đau thắt, chảy máu âm đao… bạn phải báo cho bác sĩ ngay. Nếu mọi thứ phát triển tốt đẹp, bạn sẽ cảm nhận được em bé trong 3 tháng tiếp theo khi bé có thể đạp và vòng 2 của bạn lớn dần lên.

chi phí khám thai

thuốc tránh thai khẩn cấp

Không bị ốm nghén khi mang thai con có kém thông minh hay không?

Hiện nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh mẹ không ốm nghén thì con sẽ kém thong minh hơn so với những bé khác. Việc thai phụ ốm nghén góp phần bổ sung chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể mẹ và bé, cũng như giúp mẹ giảm mệt mỏi, căng thẳng hơn. Hiện tượng ốm nghén là do phản ứng miễn dịch trong cơ thể mẹ, giúp mẹ dần thích nghi với sự xuất hiện của bé.

Dó đó, việc mẹ có ốm nghén hay không thì không hề ảnh hưởng đến trí não của trẻ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh và bé phát triển bình thường, mẹ nên tuân thủ những chế độ dinh dưỡng và chỉ định của bác sĩ nhé.

Tra cứu