Bệnh & Thuốc

[Bật mí] 5+ Nguyên nhân khiến tinh trùng yếu và cách phòng tránh

Đã đăng 14/12/2018

Stress kéo dài, tiếp xúc với kim loại nặng, tinh hoàn ẩn, viêm nhiễm cơ quan sinh dục,.. là một trong 5 nguyên nhân khiến tinh trùng yếu ở nam giới. Là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng khó có con, vô sinh – hiếm muộn cần lưu ý

Tinh trùng yếu là triệu chứng khá nhiều nam giới gặp phải. Vậy tinh trùng yếu do đâu? nhận biết trình trạng sức khỏe của đội “tinh binh” bằng cách nào, điều trị, phòng tránh bằng cách nào là những kiến thức khá lạ lẫm đối với các quý ông khi họ ngại, ít quan tâm đến vấn đề này. Chính vì vậy bài viết chia sẻ dưới đây giúp bạn khắc phục và bổ sung thông tin hữu ích cho các bạn . Hãy cùng theo dõi nhé!

5 nguyen nhan gay ra tinh trang tinh trung yeu

5 nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu?

Theo bác sĩ chuyên khoa cho biết: Nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng yếu có rất nhiều, đa phần là do chế độ sinh hoạt không hợp lý, áp lực công việc, dinh dưỡng không đủ, sử dụng chất kích thích quá nhiều.

Chính vì vậy việc xác định chính xác nguyên nhân các bạn cần chủ động đi khám, xét nghiệm để sớm phát hiện ra bệnh và có cách điều trị cải thiện chất lượng của “tinh binh”

  • Các  nguyên nhân chính gây ra tình trạng tinh trùng yếu: 

– Hóa chất công nghiệp và kim loại nặng: Do nam giới tiếp xúc nhiều với hóa chất như: thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, vật liệu sơn, dung môi hữu cơ, chì và một số kim loại nặng cũng có thể gây vô sinh do tinh trùng yếu

– Bức xạ, tia tử ngoại: Do môi trường tính chất công việc phải tiếp xúc nhiều với bức xạ, tia tử ngoại có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, quá trình sản xuất tinh binh ảnh hưởng

– Tinh hoàn ẩn: Là tình trạng tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà bị tắc nghẽn ở đâu đó khiến nam giới bị ẩn 1 bên hoặc 2 bên tinh hoàn, đây cung là tác nhân khiến chất lượng tinh binh giảm.

Viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục: Khi các cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm như: viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn,..làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất tinh binh giảm, lâu dần dẫn tới tình trạng tinh trùng yếu. Khi gặp phải tình trạng này không điều trị sớm rất có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh con, nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cao.

– Căng thẳng, stress kéo dài: Áp lực từ công việc, cuộc sống hàng ngày nhiều nam giới thường xuyên lâm vào tình trạng stress kéo dài, điều này không được cải thiện sẽ ảnh hưởng đến hormone điều hòa quá trình sinh tinh ở nam giới, mất cân bằng nội tiết và dẫn tới tình trạng tinh trùng yếu.

Cách khắc phục và phòng tránh bệnh yếu tinh trùng? 

Nếu như không may mắn gặp phải tình trạng yếu tinh trùng, thì các bạn cần chủ động đi khám bác sĩ chuyên khoa nam học ở bệnh viện, phòng khám uy tín để tìm nguyên nhân, dựa vào từng nguyên nhân cụ thể mà chuyên gia y tế sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục phù hợp.

Để bảo vệ khả năng sinh sản của bạn, tránh những tác nhân ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, các bạn có thể lưu ý một số điều sau:

– Hạn chế bia rượu, không hút thuốc lá: Vì đây là nguyên nhân làm giảm chất lượng và số lượng tinh binh, ngoài ra thuốc lá có thể làm cho chúng biến dạng, dị tật, làm biến đổi gen di truyền

-Tập thể dục đều đặn để duy trì sức khỏe và kiểm soát cân nặng tốt, giảm stress kéo dài để việc thụ thai đạt hiệu quả, và con bạn sinh ra khỏe mạnh – thông mình từ những tinh binh chất lượng nhất

– Tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu, kim loại nặng và độc tố khác.

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên bổ sung thực phẩm tăng cường chất lượng tinh trùng

Đối với nam giới tinh trùng yếu, ít tinh trùng, khả năng di động kém, tinh trùng loãng là kẻ thù đầu gây ra tình trạng vô sinh nam. Tuy nhiên nếu biết cách điều trị đúng và kịp thời, nam giới tinh trùng yếu vẫn hoàn toàn có thể có con. Chính vì vậy, bạn nên có lối sống lành mạnh và thăm khám định kỳ thường xuyên để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Hi vọng qua những thông tin trên giúp ích cho bạn. Để biết thêm nhiều kiến thức về bệnh nam khoa bổ ích khác hãy Click vào chuyên đề Bệnh & Thuốc -> Nam khoa của chúng tôi để xem chi tiết nhé.

Chúc bạn sức khỏe tốt !

Tư vấn sức khỏe sinh sản và các bệnh phụ khoa

Trực tuyến, Miễn phí, Tiết kiệm thời gian, Tiết kiệm chi phí TẠI ĐÂY

Bài viết được sự tham vấn của: BS Tạ Thị Hồng Duyên Bác sĩ chuyên khoa I Sản phụ khoa

✔️ Tốt nghiệp Học viện Quân y ngành Sản phụ khoa (năm 1990)

✔️Tốt nghiệp Bác sĩ chuyên khoa I tại Đại học Y Hà Nội.

Đừng ngại ngần TRÒ CHUYỆN TRỰC TUYẾN  cùng bác sĩ Tạ Hồng Duyên TẠI ĐÂY hoặc điền vào mẫu liên hệ trong khung chat phía dưới để được tư vấn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc muốn giải đáp! Các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Xã Đàn Hà Nội sẵn sàng đồng hành cùng bạn! 

Tra cứu