Blog sức khỏe

Phương pháp điều trị đau mỏi vay gáy hiệu quả

Đã đăng 01/03/2019

chua dau moi vay gay hieu qua

Đau mỏi vai gáy mặc dù không quá nghiêm trọng. Nhưng hiện tượng này gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Đặc biệt là những ai thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau mỏi vai gáy như búa bổ, hành hạ. Câu hỏi được đặt ra là chữa đau mỏi vai gáy bằng cách nào hiệu quả? Hãy tham khảo cùng chuyên mục blog sức khỏe trả lời câu hỏi này nhé

Hiểu thế nào về chứng bệnh đau mỏi vai gáy?

Đau mỏi vai gáy là một bệnh lý về cơ xương khớp. Căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, đặc biệt là ở những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động.

Khi bị đau mỏi vai gáy, người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức ở vùng vai, gáy, cổ và có xu hướng lan dần xuống bả vai, tê mỏi cánh tay… Điều này sẽ khiến các bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, giảm sức lao động và chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, đau mỏi vai gáy cổ còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm khác về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, thì tình trạng đau mỏi vai gáy thường do nhiều yếu tố gây ra như:

  •  Do ngồi quá lâu, ít vận động: Việc ngồi một chỗ quá lâu, không thay đổi tư thế có thể gây thoái hóa sụn đệm cột sống, chèn ép rễ thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống gây ra tình trạng đau đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy…
  •  Do ngồi trước quạt, điều hòa khiến việc cung cấp oxy cho những tế bào cơ bị suy giảm, gây ra tình trạng đau mỏi vai gáu do thiếu máu cục bộ
  •  Do tuổi tác: Những đối tượng từ tuổi trung niên trở đi thường gặp phải tình trạng đau mỏi vai gáy do khi tuổi cao thì hệ mạch máu giảm tính dẻo dai, không còn đàn hồi được nữa.
  •  Do các bệnh lý liên quan: Đau mỏi vai gáy cũng chính là một trong những dấu hiệu của những bệnh lý xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, vẹo đốt sống cổ bẩm sinh, dị tật từ nhỏ, dư chấn của những chấn thương vùng cổ…

Ngoài ra, việc lười vận động, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, ngâm nước quá lâu hay mang thai… cũng dễ gây tình trạng đau mỏi vai gáy cổ.

Những phương pháp điều trị đau mỏi vay gáy hiệu quả

Hiện nay có nhiều phương pháp hỗ trợ chứng đau mỏi vai gáy. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như mức độ nặng nhẹ ở từng trường hợp.

Chữa đau vai gáy bằng Tây Y

– Sử dụng thuốc tây y: Phần lớn các trường hợp bị đau mỏi vai gáy thường được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm dưới các dạng uống, bôi hay cao dán như:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol
  • Thuốc kháng viêm không Steroid
  • Thuốc giãn cơ Myonal
  • Thuốc giảm đau thần kinh Gabapentin…

– Phẫu thuật: Với những trường hợp các biểu hiện đau vai gáy không thuyên giảm, kéo dài trong nhiều ngày hoặc biến chứng thì người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật bằng kĩ thuật mổ hở hoặc mổ nội soi.

– Phương pháp khác: Các phương pháp khác điện phân trị liệu, sóng ngắn, laser hoặc đeo đai cổ… cũng có thể được áp dụng kết hợp để giúp người bệnh giảm đau mỏi nhanh chóng.

Điều trị đau mỏi vai gáy bằng Đông Y

– Sử dụng bài thuốc nam: Sử dụng những thảo dược từ thiên nhin như: ngải cứu, lá lốt, xương rồng, cỏ xước,…cùng vơi giấm, cám gạo hoặc muối hột giã ra thành thuốc đắp trực tiếp lên vùng vai gáy bị đau mỏi. Nên sử dụng 2 lần/ ngày giúp giảm triệu chứng do bệnh gây ra

–  Vật lý trị liệu: Chườm nóng hoặc lạnh hay tắm bùn suối khoáng, bấm huyệt, châm cứu là những cách đả thông kinh lạc, giảm đau mỏi

Bài tập hỗ trợ điều trị đau mỏi vai gáy

  • Xoay cổ sang hai bên: Bạn hãy giữ tư thế đứng thẳng, đầu hướng thẳng về phía trước. Sau đó hãy từ từ xoay đầu sang bên trái rồi trở về tư thế ban đầu và tiếp tục quay sang phải. Lặp đi lặp lại 10 lần động tác này mỗi bên.
  • Xoay cổ hình vòng cung: Tiếp tục với tư thế đứng thẳng, bạn hãy xoay đầu sang bên trái, sau đó đưa đầu xuống sát ngực và xoay sang phải theo hình vòng cung. Động tác này sẽ giúp kéo giãn cơ ở sau gáy, đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn khi gặp phải cơn đau mỏi vai gáy.
  • Vươn cổ về trước: Bạn hãy đứng thẳng, giơ một tay lên đối diện với trán, cách trán một khoảng 5 cm, cổ giữ thẳng. Tiếp theo bạn hãy vươn cổ về phía trước sao cho vùng trán chạm vào tay của bạn. Lặp lại động tác này 10 lần sẽ giúp cơ cổ của bạn được co giãn và hết nhức mỏi.
  •  Co vai: Động tác này bắt đầu với tư thế đứng thẳng, đầu hướng thẳng về trước. Sau đó, bạn hãy thu vai của mình lên càng gần với 2 tai càng tốt, đồng thời hít vào, thở ra, rồi trở về tư thế ban đầu. Hãy lặp lại động tác 15 lần để cảm nhận được cả cổ, vai và gáy mình đều được thư giãn sau bài tập này.

Hiện nay, vẫn có không ít người bị đau mỏi vai gáy vẫn chủ quan với việc điều trị, chờ bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia xương khớp, bệnh đau mỏi vai gáy cổ nếu càng để lâu thì càng nặng, gây biến chứng nguy hiểm và khó điều trị hơn. Việc trị bệnh bằng các phương pháp khoa học là hết sức cần thiết để phòng ngừa những hậu quả mà nó có thể gây ra.

Do đó, khi có các biểu hiện của hiện tượng đau mỏi vai gáy kéo dài trong nhiều ngày mà không rõ nguyên nhân. Các bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở uy tín để được chẩn đoán nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này.

Tra cứu