Blog sức khỏe

Sơn trà loài hoa cao quý xinh đẹp

Đã đăng 11/07/2022

Sơn trà là loài hoa đẹp với nhiều ý nghĩa văn hóa và bề dày lịch sử. Nó là một loài hoa rất được coi trọng tại các đất nước Á đông như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Cùng tìm hiểu về loài hoa sơn trà xinh đẹp qua bài viết sau!

Nguồn gốc và đặc điểm

Cây hoa sơn trà là loài thực vật có lịch sử vô cùng lâu đời nhất trên thế giới.  Ban đầu, hoa sơn trà có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc.  Vào giữa những năm 1700, hoa sơn trà tới châu Âu, sau đó, loài hoa xinh đẹp này cũng đến được Bắc Mỹ.

hoa sơn trà đẹp lãng mạn cao quý như trinh nữ
Hoa sơn trà đẹp lãng mạn cao quý

Cho đến ngày nay, sơn trà đã phát triển tới gần 300 loài khác nhau, đa dạng màu sắc từ đỏ, hồng đến trắng. Ở Việt Nam và phía nam Trung Quốc còn có thể tìm thấy một loài hoa sơn trà màu vàng.

Cây hoa sơn trà là một loại cây trồng cho bóng râm, ở nơi ẩm, ấm và tránh nắng gió. Hoa sơn trà nở vào mùa thu và mùa đông, thời gian nở thường kéo dài bốn tháng.

Công dụng của hoa sơn trà

Còng Songkhoeblog tìm hiểu về Hoa sơn trà có lịch sử lâu đời và cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống bao như:

Trong y học cổ truyền

Tương truyền có một vị hoàng đế Trung Hoa sai người hầu đun sôi tất cả nước trong vương quốc của mình để ngăn ngừa bệnh tật. Ngày kia, khi ông đang uống nước nóng thì chợt nhiên một ít lá trà khô rơi xuống cốc của ông. Món trà ấy có hương vị thơm tới mức hoàng đế yếu thích tức thì, và trà hoa dần trở nên phổ biến. Lá cây sơn trà trong y học cổ truyền được dùng như phương thuốc thảo dược tự nhiên, chữa nhiều bệnh khác nhau, ví dụ như hen suyễn, tim, nhiễm trùng do vi khuẩn…

Trong ẩm thực

Ở Trung Quốc, người ta ép hạt hoa sơn trà để tạo ra dầu, dùng trong nấu ăn và làm gia vị, cho hương vị món ăn thêm thơm ngon.

Ý nghĩa của hoa sơn trà tại các quốc gia

Hoa sơn trà mang nhiều ý nghĩa khác nhau tại mỗi quốc gia khác nhau:

Ở Trung Quốc 

Hoa sơn được ưa chuộng tới mức gần như được xem là quốc hoa. Nó là hoa của khát vọng, cũng như mơ ước của thanh thiếu niên. Qua hoa sơn trà, người ta nhìn thấy niềm tin hy vọng về một tương lai rạng rỡ, vẻ vang.

Ở Nhật Bản 

Hoa sơn trà là biểu tượng của sự linh thiêng của thánh thần và quyền lực. Nó cũng đại diện cho mùa xuân ấm áp.

Ở Mỹ

Hoa sơn trà là biểu tượng cho miền Nam nước Mỹ. Chỉ cần nghĩ đến địa danh này, người ta sẽ nghĩ ngay đến loài hoa sơn trà.

Ở Việt Nam 

Hoa sơn trà ở Việt Nam cũng được ưa thích và được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng. Nhiều người mua hoa sơn trà để chúc mừng nhau, hay để bày tỏ tình cảm sâu đậm. Ý nghĩa hoa sơn trà tại Việt Nam còn hơn thế nữa. Nó chính là biểu tượng của đại lộc, đại cát, của sự thịnh vượng. Hoa sơn trà mang đến cho gia đình nhiều sự may mắn trong cuộc sống.

Vì thế nếu bạn yêu loài hoa này, hãy ra tiệm hoa mua về cho mình một chậu hoa sơn trà thật xinh để làm cảnh trên bàn hoặc ngoài cửa sổ nhé!

Tra cứu