Nam khoa

Bạn phát hiện tinh dịch có máu có nguy hiểm không?

Đã đăng 30/11/2018

Khi xuất tinh bạn phát hiện tinh dịch có máu, thay vì màu trắng đục như mọi khi thì lại có màu đỏ, hồng

Điều này chắc hẳn khiến “cánh mày râu” lo lắng sợ hãi. Đừng chủ quan với tình trạng tinh dịch có máu nhé. Hãy cùng tìm hiểu xem tinh dịch có máu do đâu và chúng liệu có nguy hiểm.

Theo giải thích của các chuyên gia nam học thì hiện tượng tinh dịch bị ra máu có thể chỉ là dấu hiệu sinh lý mà tuổi tác đang muốn cảnh báo. Thường thì với những “quý ông” ở độ tuổi ngoại tứ tuần, họ có thể dễ gặp phải hiện tượng tinh dịch có máu đơn thuần và có thể tự khỏi.

Thế nhưng, điều mà nam giới cần thận trọng là tình trạng tinh dịch có máu xuất hiện thường xuyên kèm theo các biểu hiện như đau khi xuất tinh, đau tinh hoàn –bìu,…Chúng có thể là dấu hiệu cho thấy anh em đang mắc bệnh nam khoa. Trong trường hợp này, anh em cần phải đi khám nam khoa để tìm nguyên nhân và tìm cách khắc phục để bảo vệ sức khỏe.

Tinh dịch có máu là tình trạng gì?

Tinh dịch có màu là tình trạng trong có máu trong tinh dịch –dịch được xuất ra bên ngoài khi nam giới đạt được khoái cảm tình dục (thủ dâm, quan hệ tình dục) là kết quả của tinh hoàn, tuyến thượng thận, tuyến tiền liệt,..

Tinh dịch có máu không được quan tâm nhiều vì đa phần nam giới khi đạt được khoái cảm và xuất tinh họ hiếm khi quan sát màu sắc tinh dịch.

"<yoastmark

Nguyên nhân tinh dịch ra máu

Tinh dịch có màu có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả sinh lý bệnh lý. Tùy thuộc mức độ, biểu hiện mà nguyên nhân tinh dịch có máu ở mỗi người lại khác nhau. Trong đó, phổ biến gồm các nguyên nhân như:

Nhiễm khuẩn

Đây là nguyên nhân tinh dịch bị ra máu phổ biến nhất. Bởi lẽ, máu có trong tinh dịch có thể là kết quả của quá trình nhiễm khuẩn ở các tuyến sinh tinh, dẫn tinh gây ra. Theo đó, nam giới khi bị nhiễm khuẩn tại các vị trí như tinh hoàn –mào tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt, niệu đạo,…đều có khả năng xuất hiện tình trạng tinh dịch có máu

Tắc nghẽn

Một trong những nguyên nhân khiến nam giới gặp phải tình trạng tinh dịch ra máu đó là các bộ phận dẫn tinh đang bị tắc nghẽn. Như ống dẫn tinh, lỗ niệu đạo bị bít tắc khiến cho tinh dịch ứ đọng khi chúng chuẩn bị xuất ra ngoài, áp lực khi xuất tinh khiến cho các mạch máu bị vỡ khiến máu ra ngoài cùng với tinh dịch. Ngoài ra, ở những nam giới đang bị u xơ tuyến tiền liệt cũng có thể gặp phải tình trạng tinh dịch có máu do khối u xơ lớn chèn ép vào niệu đạo.

Các khối u và bệnh polyp đại tràng

Tinh dịch có máu cũng có liên quan đến ung thư tinh hoàn, bàng quang, các khối u như ung thư tuyến tiền liệt, trực tràng,…Bởi chúng gây ra những áp lực lên đường dẫn tinh.

Các vấn đề về máu

Quá trình xuất tinh có liên quan đến tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh, ở các bộ phận này có chứa mạch máu. Ở những trường hợp nam giới đang gặp các vấn đề về máu như rối loạn đông máu, mạch máu,…có thể gây ra tình trạng tinh dịch có máu

Triệu chứng tinh dịch có máu

Có hai loại triệu chứng tinh dịch ra máu mà anh em nên chú ý bao gồm:

+ Triệu chứng tinh dịch bị có máu đơn thuần: tức là khi nam giới xuất tinh có lẫn máu và không kèm theo biểu hiện nào khác.

+ Triệu chứng tinh dịch có máu kèm theo các biểu hiện khác: nam giới khi xuất tinh thấy tinh dịch ra máu, kèm theo tình trạng đau nhức, đau phần xương mu, hông, tinh hoàn hoặc vùng bìu. Các biểu hiện khác bao gồm sốt, cơ thể mệt mỏi, vùng háng, bìu sưng tấy

>>> Hãy cảnh giác với các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt cấp tính 

Khắc phục tình trạng tinh dịch có máu?

Khi thấy có biểu hiện tinh dịch có máu xuất hiện thường xuyên, kèm theo các biểu hiện lạ nam giới nên đi khám. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân, tình trạng và đưa ra phác đồ phù hợp.

Nếu do viêm nhiễm, các bác sĩ có thể điều trị bằng các biện pháp nội, ngoại khoa phù hợp. Hoặc nếu là do sinh lý thì chúng có thể tự khỏi mà không cần điều trị nhưng vẫn phải theo dõi. Nếu là do ung thư hay các khối u thì cần can thiệp xạ trị hoặc phẫu thuật phù hợp

Như vậy, tinh dịch bị ra máu có thể là dấu hiệu sinh lý, nhưng chúng cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý thực thể, cần phải được phát hiện và điều trị sớm, bảo vệ sức khỏe về lâu dài cho nam giới.

Tra cứu