Blog sức khỏe

Zola thần kinh ở bìu sinh dục nam

Đã đăng 16/03/2019

Nếu zona xuất hiện ở quanh mắt có thể gây nhiễm trùng, gây mù , trường hợp zona gây bệnh ở tai thì giảm khả năng nghe, thậm chí zona tấn công vào não, tủy sống gây nguy hiểm. Vậy tình trạng zona thần kinh ở bìu sẽ gây ảnh hưởng gì, làm sao để khắc phục?

zola than kinh

Zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng, “thủ phạm” chính là virus varicella-zoster, là virus gây thủy đậu. Khi bạn khỏi bệnh thủy đậu, thì virus vẫn có thể tồn tại trong hệ thần kinh nhiều năm, sau đó sẽ tái phát gây bệnh zona.

Bệnh này mặc dù không phải là bệnh gây nguy hiểm tính mạng. Nhưng có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến các cơ quan mà chúng tấn công. Hiện nay đã có vắc xin giảm nguy cơ mắc bệnh zona.

Triệu chứng đầu tiên bệnh zona thần kinh là đau, nóng rát. Cơn đau xuất hiện từng mảng nhỏ, sau đó là phát ban đỏ. Các biểu hiện phát ban gồm các mảng đỏ, bọng nước dễ vỡ, phát ban trên mặt và tai, ngứa ngáy khó chịu.

Ngoài ra có thêm các triệu chứng sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau đầu, cơ thể mệt mỏi.

Zona thần kinh ở bìu phải làm sao?

Đầu tiên, khi có bất cứ triệu chứng nào nghi ngờ zona thần kinh ở bìu, người bệnh nên đi khám. Vì có nhiều bệnh lý da liễu gây ra những biểu hiện khá giống nhau, trong đó có cả sùi mào gà, mụn rộp sinh dục.

  • Để điều trị bệnh zona thần kinh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc acyclovir, famciclovir…Thuốc sẽ mang lại hiệu quả khi điều trị sau 3 ngày đầu bị phát ban. Ngoài ra, thuốc chứa chất steroit như ibuprofen hay acetaminophen.
  • Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc bôi sinh dục để tránh virus ăn sâu vào máu.
  • Không sử dụng thuốc kháng sinh vì có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, dẫn đến hội chứng Reye.
  • Ngoài ra, nếu cơn đau nặng có thể sử dụng thuốc chống co giật gabapentin, thuốc chống trầm cảm amitriptyline, thuốc tê dạng kem, gel hay miếng dán hoặc thuốc gây tê tại chỗ.
  • Nhớ tắm rửa thường xuyên bằng nước lạnh sẽ giúp cơ thể sạch sẽ và giảm cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên, tránh dội nước vào vết thương, nên dùng nước muối pha loãng hoặc nước chanh pha loãng. Tắm xong hãy lau khô  người rồi mới mặc quần áo.
  • Không gãi ngứa để tránh gây trầy xước, lây lan bệnh. Khi bị zona thần kinh ở bìu, kiêng quan hệ tình dục cho đến khi chữa khỏi.

Chàm bìu một trong những căn bệnh thường xảy ra ở bìu sinh dục nam giới do nấm gây ra. Bạn bị chàm ở bìu, bạn muốn tìm cách chữa tại nhà. Hãy tham khảo các cách chữa bệnh chàm bìu đơn giản nhất tại nhà này nhé

Zona thần kinh có lây không?

Zona thần kinh là bệnh truyền nhiễm, do đó, virus varicella-zoster có thể lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc như dùng chung khăn mặt, khăn tắm, quần áo, bàn chải đánh răng…

Người bị truyền nhiễm có thể không mắc zona thần kinh mà bị thủy đầu, những người từng bị thủy đậu sẽ không bị nhiễm zona thần kinh từ người khác.

Thực phẩm nên và không nên dùng khi bị zona thần kinh

Khi bị zona thần kinh, người bệnh nên dùng một số loại thực phẩm như:

  •  Cam thảo
  •  Vitamin B6, B12.
  •  Thực phẩm giàu kẽm và vitamin C.
  •  Sữa, sản phẩm từ sữa, các loại đậu, thịt gà…

Bên cạnh đó, người bệnh zona thần kinh nên kiêng một số thực phẩm:

– Bia rượu: Thức uống có cồn có thể ngăn cản hệ thống miễn dịch, khiến virus gây bệnh lây lan nhanh hơn.

– Chất béo: Thực phẩm giàu chất béo khiến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, thời gian khỏi bệnh lâu hơn.

– Các loại hạt và sản phẩm từ hạt như yến mạch, mầm lúa mỳ, dừa…

– Ngũ cốc: Sản phẩm ngũ cốc tinh chế có thể tăng lượng đường trong máu, từ đó nguy cơ nhiễm trùng và vết thương lâu lành.

Một số biến thể zona có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như mù vĩnh viễn, điếc vĩnh viễn, méo miệng do liệt dây thần kinh số 7. Do đó, khi có triệu chứng bất thường nghi  ngờ bệnh zona thần kinh, người bệnh cần nhanh chóng đi khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

Tra cứu