Bệnh & Thuốc

Nhiễm nấm men dương vật – Dấu Hiệu Không Thể Lơ Là

Đã đăng 06/05/2019

nhiem nam men duong vat

Nhiễm nấm men dương vật là tình trạng không còn quá xa lạ với nam giới khi ngày càng có nhiều anh em gặp phải bệnh lý này. Vậy nhiễm nấm men dương vật là gì, và so với nhiễm nấm men âm đạo ở nữ giới, tình trạng này ở nam giới có gì khác về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hay không?

Nhiễm nấm men dương vật là gì?

Nấm men dương vật là thuật ngữ được dùng trong y khoa để chỉ tình trạng nhiễm nấm tại phần đầu dương vật của nam giới. Theo đó, loại nấm Candida (nấm men) thường sinh sống tại vùng kín với số lượng hạn chế khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển mạnh và dẫn tới những triệu chứng nhiễm nấm vùng kín khó chịu.

Triệu chứng nấm men dương vật

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa, triệu chứng của nấm men dương vật khá dễ nhầm lẫn với những trường hộp bị viêm bao quy đầu như:

  • Đầu dương vật đau đớn, xuất hiện các ban nhỏ màu đỏ, kèm theo đó là cảm giác bỏng rát, khó chịu, nhất là những khi đi tiểu.
  • Dương vật tiết dịch màu trắng, có mùi hôi khó chịu, làm dính quy đầu và bao quy đầu với nhau.
  • Gặp khó khăn trong việc tụt bao quy đầu xuống.
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục.

Nếu chỉ căn cứ vào những dấu hiệu trên thì sẽ rất khó để anh em tự nhận biết mình có bị nhiễm nấm men dương vật hay không. Do đó, để chắc chắn hơn, nam giới nên tới các cơ sở y tế chuyên khám Nam Khoa để được tư vấn và thăm khám cùng các bác sĩ.

Nguyên nhân gây nhiễm nấm men dương vật

Thực tế, bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Bởi vậy khi nam giới quan hệ với những bạn tình nhiễm nấm men âm đạo sẽ rất dễ gặp phải các triệu chứng của nấm nem dương vật. Ngoài ra, do nấm Candida luôn tồn tại ở vùng kín ở cả nam và nữ giới nhưng sẽ chỉ gây ra các biểu hiện nấm vùng kín khi gặp điều kiện thuận lợi. Do đó, có thể kể tới những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm vùng kín ở nam giới.
  • Tiểu đường: Các bệnh nhân bị đái tháo đường sẽ dễ bị nhiễm nấm men dương vật hơn bởi nấm men thường sinh trưởng mạnh mẽ hơn trong môi trường nhiều đường.
  • Chế độ ăn uống: Đây cũng là một trong những yếu tố làm tăng khả năng mắc nấm men dương vật mà không nhiều anh em biết tới. Theo đó, môi trường giàu glucose sẽ rất thích hợp cho nấm men sinh sôi, phát triển mạnh. Vì thế nên nam giới ăn nhiều lúa mì, lúa mạch, táo đỏ và ngô…sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Cấu tạo bao quy đầu không phù hợp: Những nam giới có bao quy đầu dài, hẹp sẽ thường hay bị tích tụ các chất bẩn, nước tiểu ở phía bên trong. Và đây cũng là yếu tố khiến cho các đối tượng thường dễ bị nhiễm nấm dương vật hơn so với các trường hợp đã cắt bao quy đầu hay có bao quy đầu với kích thước phù hợp.

Biến chứng do nhiễm nấm men dương vật

Ảnh hưởng dễ thấy của nhiễm nấm men dương vật với nam giới là gây ra những bất tiện trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong “sinh hoạt chăn gối”. Bởi khi bị nhiễm nấm men, dương vật thường sẽ bị căng tức gây đau đớn khi quan hệ. Ngoài ra, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ lây lan ngược dòng lên niệu đạo dẫn tới tình trạng viêm nhiễm hay biến chứng nghiêm trọng hơn làm tắc niệu đao.

Khám phá thêm: Da dương vật khô là biểu hiện của bệnh gì?

Điều trị nấm men dương vật như thế nào?

Hiện tại, nấm men dương vật thường được điều trị bằng thuốc. Đó có thể là thuốc uống, thuốc bôi kết hợp với nhau như:

  • Thuốc uống Nizoral
  • Thuốc thoa Clotrimazole

Và ngoài những loại thuốc trên thì một số loại tinh dầu như tinh dầu dừa, tinh dầu Oregano hữu cơ hay nước cốt chanh cũng có thể được dùng kèm theo để tình trạng bệnh được khắc phục nhanh chóng. Tuy nhiên, nam giới không nên tự ý mua và dùng thuốc. Việc dùng thuốc với liều lượng phù hợp sẽ chỉ được tiến hành sau quá trình thăm khám và định từ bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt và vệ sinh sạch sẽ dương vật cũng là điều hết sức quan trọng trong quá trình điều trị. Cụ thể, các bác sĩ khuyên rằng nam giới nên dùng nước ấm để vệ sinh dương vật hàng ngày, lau khô trước khi mặc quần áo và lựa chọn đồ lót có khả năng hút ẩm tốt.

Cách phòng ngừa nấm men dương vật hiệu quả

Để phòng ngừa tình trạng nhiễm nấm men dương vật, nam giới cần đặc biệt chú ý tới những lưu ý như:

  • Hạn chế uống rượu.
  • Hạn chế đường và các đồ ăn ngọt.
  • Bổ sung thêm thịt, trứng và nhất là các loại rau củ quả xanh trong bữa ăn hàng ngày.
  • Ăn thêm sữa chua.
  • Vệ sinh dương vật cẩn thận.
  • Quan hệ tình dục chung thủy, an toàn.

Trên đây là một số thông tin liên quan giúp giải đáp câu hỏi nhiễm nấm men dương vật là gì mà nhiều anh em nam giới đang thắc mắc. Tốt nhất, anh em hãy nên chăm sóc “cậu nhỏ” của mình cẩn thận hơn, cũng như sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh bệnh lý này và các viêm nhiễm vùng kín khác nhé!

Tra cứu