Bệnh & Thuốc

Viêm lộ tuyến là bệnh gì? Nguyên nhân-Triệu chứng-Cách trị

Đã đăng 06/06/2019

Tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung do bệnh viêm lộ tuyến gây ra có thể dẫn tới nhiều nguy hại cho sức khỏe của người phụ nữ. Vì vậy, để phòng tránh và điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả, chị em cần tìm hiểu về những thông tin tổng quan, cơ bản nhất của bệnh viêm lộ tuyến

Với những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, cùng tìm hiểu nhé !

viem-lo-tuyen

Viêm lộ tuyến là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên gia Sản phụ khoa tại Hà Nội chia sẻ: Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của nữ giới. Tuy nhiên, do bị xấm lấn ra mặt ngoài tử cung, những tuyến này tiết ra dịch khiến cho lượng dịch nhờn này tiết ra nhiều hơn bình thường, chị em luôn cảm thấy âm đạo ẩm ướt.

Nếu không chú ý vệ sinh sạch, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xấm nhập, phát triển và gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến là do đâu?

Bất cứ nữ giới nào cũng có khả năng mắc bệnh viêm lộ tuyến, nhất là những người đã từng sinh nở và quan hệ tình dục. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này được cho là do những yếu tố sau:

– Vệ sinh vùng kín không đảm bảo, sai cách: Vệ sinh vùng kín không thường xuyên, vệ sinh vùng kín quá sạch hay thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo, lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh… đều là những nguyên nhân có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo và gây ra tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung.

– Do sinh nở: Những người đã sinh nở rất dễ bị viêm lộ tuyến do cổ tử cung mở rộng sau quá trình “vượt cạn”.

– Nạo phá thai: Thực hiện các thủ thuật nạo phá thai nhiều lần có thể gây ra những tổn thương ở cổ tử cung, điều này sẽ khiến cho các tế bào bên trong mọc lan ra ngoài.

– Quan hệ mạnh bạo: Quan hệ tình dục thô bạo có thể khiến cho cổ tử cung của người phụ nữ bị tổn thương. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng lộ tuyến cổ tử cung và viêm nhiễm.

– Rối loạn nội tiết: Một số nữ giới chưa trải qua sinh nở cũng dễ bị viêm lộ tuyến do các biến động về nội tiết sinh dục nữ khiến cho tế bào cổ tử cung tăng sinh quá mức.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến được chia ra thành 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng với các triệu chứng rất dễ nhận biết như:

  • Khí hư ra nhiều có màu, mùi bất thường
  • Chảy máu ở vùng âm đạo
  • Đau vùng xương eo và xương chậu
  • Đi tiểu nhiều, tiểu đau
  • Đau bụng hoặc đau lưng…

Biến chứng nguy hiểm do viêm lộ tuyến gây ra

So với những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, viêm lộ tuyến cổ tử cung có mức độ nguy hiểm khá cao. Nó có thể gây ra nhiều biến chứng, tác động đến không chỉ sức khỏe mà còn cả khả năng sinh nở của người phụ nữ.

Gây viêm nhiễm cơ quan sinh sản

Tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lộ tuyến cổ tử cung nếu không được chữa trị triệt để sẽ khiến vi khuẩn gây bệnh lan dần vào các bộ phận khác thuộc cơ quan sinh sản và gây viêm ở vòi trứng, buồng trứng hay tử cung…

Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Tình trạng viêm nhiễm và sự tăng dịch tiết ở cổ tử cung do lộ tuyến gây ra sẽ khiến cho môi trường âm đạo và cổ tử cung bị thay đổi. Tình trạng này không chỉ làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng từ âm đạo vào bên trong để gặp trứng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Điều này sẽ làm giảm khả năng thụ thai cho người phụ nữ và về lâu dài có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Gây ung thư cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến nếu không được chữa trị triệt để, tình trạng tăng sinh ở các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung để chống lại sự xâm lấn của các tế bào tuyến sẽ gây ra nhiều tổn thương ở cổ tử cung. Chính điều này sẽ dẫn tới nguy cơ ung thư cổ tử cung cho người phụ nữ.

Ngoài ra, những chị em bị viêm lộ tuyến tái phát nhiều lần cũng có thể bị ung thư cổ tử cung hơn. Tuy nhiên, trường hợp này khá hiếm gặp.

Bên cạnh những biến chứng nguy hiểm trên, người bệnh khi mắc bệnh viêm lộ tuyến nếu để kéo dài, không chữa trị sớm còn gây ra nhiều sự ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tình dục:

Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ gây ra một loạt các triệu chứng vô cùng khó chịu ở khu vực vùng kín của người phụ nữ. Điều này sẽ khiến các chị em luôn cảm thấy bứt rứt, ngứa ngáy khó chịu và dẫn đến sự bất tiện trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày, mất tự tin khi giao tiếp.

Ảnh hưởng đến đời sống “chăn gối”

Khi bị viêm lộ tuyến, những tổn thương tại cổ tử cung có thể gây chảy máu và đau đớn cho chị em khi giao hợp do sự ma sát của “cậu nhỏ”. Điều này sẽ khiến các chị em cảm thấy sợ hãi khi quan hệ, ngại “gần gũi” với bạn tình. Và về lâu dài, nó sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống “chăn gối” của các cặp đôi và sự rạn nứt trong tình cảm gia đình.

Cách điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả

Bệnh viêm lộ tuyến không khó để chữa trị, tuy nhiên nếu để bệnh phát triển nặng, khi mức độ tổn thương đã lan rộng thì việc chữa bệnh sẽ tốn nhiều thời gian và phức tạp hơn.

Trên thực tế, theo các bác sĩ phụ khoa, bệnh viêm lộ tuyến muốn chữa trị hiệu quả thì cần phải tìm ra chính xác nguyên nhân và mức độ tổn thương của bệnh ở từng trường hợp. Căn cứ vào đó, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh chữa trị bằng những phương pháp sau:

Sử dụng thuốc nội khoa

Đối với những trường hợp mới bị viêm lộ tuyến, tình trạng tổn thương mà bệnh gây ra đang ở mức độ nhẹ, chưa gây ra nhiều nguy hiểm thì có thể chữa trị bằng cách sử dụng các loại thuốc đặc trị do bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc này có thể ở dạng uống hoặc đặt ở âm đạo.

Đốt lộ tuyến

Đốt lộ tuyến là phương pháp ngoại khoa được sử dụng phổ biến để chữa trị viêm lộ tuyến. Tuy nhiên, phương pháp này thường được áp dụng đối với những trường hợp bị viêm lộ tuyến nặng, khi tổn thương viêm nhiễm đã lan rộng ra khắp bề mặt cổ tử cung.

Sử dụng thuốc Đông y

Tại nhiều cơ sở y tế, các bác sĩ đã áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung. Những bài thuốc này có khả năng điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh, cho kết quả lâu dài và đảm bảo tính an toàn.

Tuy nhiên, nếu muốn chữa trị viêm lộ tuyến bằng thuốc Đông y, người bệnh phải bỏ ra khá nhiều thời gian, các triệu chứng bệnh không được khắc phục ngay mà sẽ cải thiện từ từ.

Dù áp dụng phương pháp điều trị nào, người bệnh cũng cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn của bác sĩ về liệu trình, cách chăm sóc sức khỏe hay chế độ ăn uống, sinh hoạt. Điều này sẽ hỗ trợ cho việc điều trị được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.

Xem thêm về những tác hại khi sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Lời khuyên của bác sĩ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nữ giới, do đó, khi nghi ngờ bị mắc bệnh lý này, các chị em không nên chần chừ mà hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Đồng thời, để tránh cho bệnh trở nên nặng hơn thì các bạn nên chú ý đến việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, không quan hệ tình dục trước khi bệnh được chữa . Bên cạnh đó, việc xây dựng một chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh, luyện tập thể thao thường xuyên cũng sẽ giúp cho bệnh nhanh khỏi hơn và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Các bác sĩ cũng lưu ý khi điều trị bệnh, tốt nhất các bạn hãy điều trị đúng liều, đúng thuốc, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chứ không nên bỏ dở liệu trình điều trị.

Nguồn tham khảo 

http://dakhoaxadan.com/viem-lo-tuyen-co-tu-cung/

Tra cứu