Blog sức khỏe

Những tác hại khi lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày

Đã đăng 18/02/2019

Băng vệ sinh hàng ngày là bảo bối không thể thiếu đối với phụ nữ trong những ngày đầu và cuối chu kỳ. Tuy nhiên nhiều người sử dụng trong những ngày không cần thiết mà không biết rằng việc này có thể dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Hãy cùng theo dõi bài viết chỉ ra các tác hại khi lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày dưới đây, để phòng ngừa viêm nhiễm xảy ra nhé 

Băng vệ sinh hàng ngày là gì? Nên dùng khi nào?

Băng vệ sinh hàng ngày là loại nhỏ hơn băng vệ sinh thông thường, được dùng trong các ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt khi máu ra ít hơn. Với kích thước nhỏ gọn, không tạo cảm giác khó chịu, dễ dàng mang theo băng vệ sinh hàng ngày cấp cứu cho các chị em trong những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên sử dụng loại băng vệ sinh này mỗi ngày lại không hề tốt chút nào.

Băng vệ sinh hàng ngày dùng khi nào?

+ Băng vệ sinh hàng ngày dùng trong những ngày cuối chu kỳ khi máu ra ít.

+ Dùng khi chơi thể thao giúp thấm hút mồ hôi vùng kín

nhung tac hai khi dung bang ve sinh hang ngay

Những tác hại khi lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày

Băng vệ sinh hàng ngày nhưng chức năng lại không giống như cái tên của nó, không nên dùng hàng ngày có thể làm cho vùng kín ẩm ướt, bí bách tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh phụ khoa nguy hiểm dưới đây:

+ Vùng kín bí tắc, không thể thoát mồ hôi làm nóng vùng kín nhất là trong thời tiết nóng bức sẽ là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn, vi nấm phát triển. Những vi khuẩn này gây ngứa ngáy viêm nhiễm vùng kín. Viêm nhiễm có thể lan sâu vào bên trong gây viêm nội mạc tử cung, tắc vòi ống dẫn trứng. Ảnh hưởng tới đời sống tình dục vợ chồng, gây vô sinh. Nếu gãi sẽ càng làm lây lan vi khuẩn ra rộng hơn.

+ Theo các nghiên cứu, mùi thơm ở băng vệ sinh hàng ngày độc hại giống như nước xịt vùng kín. Đây là tác nhân gây hại vùng kín dễ làm hăm da, kích ứng da, gây đau rát bên ngoài vùng kín 

+ Da vùng kín rất nhạy cảm nên sử dụng băng vệ nhiều làm vùng da có thể dị ứng với đường biên của băng cứng gây cọ sát vào vùng da nhạy cảm của băng vệ sinh.

+ Dùng băng vệ sinh hàng ngày nhiều có nguy cơ bị nhiễm nấm âm đạo. Trong những ngày khí hư ra nhiều chị em có thể dùng băng vệ sinh hàng ngày để thấm hút tuy nhiên không nên lạm dụng dễ dàng gây viêm nấm phụ khoa.

+ Nếu sử dụng phải loại băng vệ sinh chất lượng kém có độ thấm hút kém và không đạt tiêu chuẩn khử trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh.

Tiểu buốt tiểu rát nguyên nhân biến chứng và cách điều trị

Những lưu ý sử dụng băng vệ sinh hàng ngày đúng cách

Khi chọn mua và sử dụng băng vệ sinh hàng ngày bạn gái nên lưu ý những lời khuyên sau:

  • Đọc kỹ thông tin hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhãn hàng uy tín sẽ ghi rõ chất liệu, cách sử dụng và sử dụng trong trường hợp nào.
  • Dù là băng vệ sinh hàng ngày cũng nên thay bằng 4-6 giờ/ 1 lần, không nên để cả ngày mới thay dù máu ra ít đi chăng nữa. Lười thay băng vệ sinh biến vùng kín của bạn thành một ổ vi khuẩn khiến ngứa ngáy, mẩn đỏ và có mùi hôi.
  • Vệ sinh vùng kín bằng nguồn nước đảm báo, giữ vùng kín khô thoáng, mặc những loại quần thoáng khiến vùng nhạy cảm không bị ẩm ướt.
  •  Tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ kỹ càng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Quy trình sản xuất không đảm bảo tiềm ẩn những vi khuẩn gây hại cho vùng kín.
  • Chọn loại băng vệ sinh hàng ngày có thiết kế mỏng nhẹ, vừa vặn với cơ thể và trang phục tạo cho bạn gái cảm giác tự nhiên.
  • Không sử dụng băng vệ sinh hàng ngày khi không có kinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ chỉ cần dùng băng vệ sinh hàng ngày 1- ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt và cần thay thường xuyên. Còn lại trong tháng chị em không nhất thiết phải sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày không chỉ tốn kém mà còn là điều kiện để mắc nhiều phụ khoa, viêm nhiễm vùng kín.

Chúc bạn sức khỏe !

Tra cứu