Bệnh & Thuốc

Viêm niệu đạo cấp tính, mãn tính có nguy hiểm không?

Đã đăng 30/07/2019

Viêm niệu đạo hay viêm đường tiết niệu là những cụm từ đã quá quen thuộc với chúng ta. Vậy hội chứng niệu đạo cấp là gì. Bạn đã từng bao giờ nghe đến chưa? Hội chứng này có dấu hiệu ra sao, nguyên nhân, triệu chứng, nguy hại thế nào. Viêm niệu đạo mãn tính có nguy hiểm không?. Hãy cùng tìm lời giải đáp trong nội dung bài viết sau nhé.

Giải đáp thư bạn đọc 

Hỏi: “Thưa bác sĩ. Trước đây em bị đi tiểu buốt, tiểu rắt nên có đi xét nghiệm dịch niệu đạo. Bác sĩ nói em mắc viêm niệu đạo cấp và kê cho em khá nhiều thuốc kháng sinh dạng uống. Được chừng 3 ngày thấy các triệu chứng thuyên giảm nên em dừng thuốc.

Em cứ nghĩ như vậy là bệnh đã khỏi nên yên tâm. Không ngờ sau 2 tháng, những triệu chứng cũ lại tái phát. Thậm chí còn rõ rệt, khó chịu hơn. Em có tìm hiểu trên mạng thì thấy nhiều khả năng mắc viêm niệu đạo mãn tính.

Xin hỏi bác sĩ viêm niệu đạo mãn tính có nguy hiểm không? Em xin cảm ơn”

Hoàng Việt (Cầu Giấy, 32 tuổi)

viem nieu dao

Chuyên gia giải đáp hội chứng niệu đạo cấp là gì?

Thời gian gần đây, hệ thống tư vấn trực tuyến của chúng tôi thường xuyên nhận được thắc mắc của người bệnh về hội chứng niệu đạo cấp là gì.

Để giải đáp vấn đề này, chúng tôi đã nhờ đến sự hỗ trợ của Bác sĩ Chuyên khoa ngoại tiết niệu Bùi Ngọc Lâm.

Theo bác sĩ Lâm, hội chứng niệu đạo cấp là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường niệu đạo do vi khuẩn gây nên. Tuy nhiên, những viêm nhiễm này mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, đơn giản.

Điều trị hội chứng niệu đạo cấp không quá phức tạp. Nếu bệnh ở giai đoạn này không được khắc phục, khi kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và cuộc sống cá nhân.

Viêm niệu đạo mãn tính là gì?

Trước khi trả lời thắc mắc của bạn Hoàng Việt. Các bác sĩ chuyên khoa muốn bạn hiểu chính xác viêm niệu đạo mãn tính là gì.

Viêm niệu đạo mãn tính là biến chứng do viêm niệu đạo cấp tính kéo dài, không được điều trị dứt điểm gây nên. Bệnh thường do vi khuẩn gây nên.

Trong trường hợp của Việt, trước đó bạn đã mắc bệnh viêm niệu đạo cấp tính nhưng điều trị chưa dứt điểm. Tuy rằng các triệu chứng bệnh đã cải thiện nhưng vi khuẩn gây bệnh chưa được triệt tiêu hoàn toàn. Chúng vẫn phát triển và gây tổn thương niệu đạo. Từ đó gây nên viêm niệu đạo mãn tính.

Đây là sai lầm của hầu hết người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng niệu đạo cấp

Biểu hiện của hội chứng niệu đạo cấp có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Không phải ai cũng có đầy đủ triệu chứng hoặc triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên, đây là những điểm chung nhất giúp bạn sớm nhận biết.

-Tần suất đi tiểu trong ngày tăng lên

-Tiểu rắt: Nước tiểu mỗi lần chỉ ra chút ít khiến người bệnh phải đi nhiều lần mới hết bãi.

-Tiểu buốt, tiểu đau. Niệu đạo có cảm giác bỏng rát khi đi tiểu.

-Tiểu ra máu: Nước tiểu có lẫn sợi máu.

-Nước tiểu chuyển màu đục và có mùi hôi.

-Miệng niệu đạo luôn có cảm giác ngứa rấm rứt, khó chịu.

-Chảy dịch mủ vào sáng sớm.

Hội chứng niệu đạo cấp do nguyên nhân gì gây nên?

Nguyên nhân gây hội chứng niệu đạo cấp là do có sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây hại. Bệnh thường gặp ở những nhóm đối tượng sau:

-Quan hệ tình dục bừa bãi nhưng không sử dụng bao cao su.

-Từng có quan hệ tình dục với những người mắc bệnh xã hội. Ví dụ như: Lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn rộp.

-Vệ sinh bộ phận sinh dục chưa sạch sẽ.

-Thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm ướt, viêm nhiễm hoặc độc hại.

-Do thói quen lười uống nước và thường xuyên nhịn tiểu.

-Đã từng thực hiện các thủ thuật nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu…nhưng dụng cụ y tế không được tiệt trùng kỹ lưỡng.

viem-nieu-dao

Hội chứng niệu đạo cấp có nguy hiểm không?

Nguy hại do hội chứng niệu đạo cấp gây ra là không thể coi thường.

-Gây đau đớn, khó chịu: Việc phải sống chung với tình trạng tiểu đau, buốt, tiểu rắt thật không hề dễ dàng. Chắc hẳn, ai đã từng gặp phải triệu chứng này đều không mong lặp lại lần 2.

-Khiến người bệnh luôn tự ti, mặc cảm: Xuất hiện cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực khi bị hội chứng niệu đạo cấp là tình trạng khá phổ biến. Người bệnh trở nên sống khép kín, ngại chia sẻ hơn.

-Suy giảm ham muốn tình dục: Những cơn đau buốt tại niệu đạo nam, nữ khiến cả hai sợ quan hệ tình dục. Thậm chí là lãnh cảm tình dục.

-Gây suy thận mãn tính: Viêm niệu đạo cấp kéo dài, vi khuẩn gây bệnh sẽ lây lan ngược dòng lên thận, bàng quang. Gây viêm nhiễm những bộ phận này.

Những nguy hiểm khôn lường khi mắc viêm niệu đạo mãn tính

Viêm niệu đạo mãn tính có nguy hiểm không là mối bận tâm của hầu hết người bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm niệu đạo mãn tính gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống. Khiến người bệnh không chỉ đau đớn về thể xác mà còn tự ti, mặc cảm về mặt tinh thần.

Quá trình bài tiết nước tiểu bị rối loạn

Viêm nhiễm kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn có hại phát triển. Chúng tấn công niệu đạo, gây viêm tấy. Những vùng viêm này lâu dần sẽ trở thành sẹo lớn gây hẹp niệu đạo.

Đây là nguyên nhân lý giải vì sao người mắc viêm niệu đạo mãn tính thường xuyên bị đau buốt, khó chịu khi đi tiểu. Kèm theo đó là tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu.

Cảm giác đau đớn khiến người bệnh sợ đi tiểu, nhịn tiểu. Vô tình dẫn đến rối loạn bài tiết nước tiểu.

Gây suy thận mãn tính

Theo thống kê, có đến 25% người bệnh mắc suy thận do viêm niệu đạo mãn tính gây nên.

Suy thận là bệnh lý nguy hiểm. Chúng khiến cơ thể khó khăn hơn trong việc loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Một số dấu hiệu dễ nhận thấy của bệnh như: Phù chân tay, tăng huyết áp, yếu xương, thiếu máu. Hoặc co giật, giảm ham muốn tình dục, hệ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh tim mạch, tăng kali máu…

Người mắc suy thận nếu không kịp thời chữa trị có thể khiến thận ngừng hoạt động. Tính mạng người bệnh khi này khó duy trì.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Viêm niệu đạo mãn tính thường dẫn đến các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Đặc biệt là ở nam giới, viêm nhiễm gây suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Trường hợp xấu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh. Gia tăng nguy cơ vô sinh- hiếm muộn.

Gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác

Bệnh viêm niệu đạo mãn tính chính là căn nguyên gây nên hàng loạt bệnh lý nguy hiểm. Ví dụ như: Viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm nhiễm đường sinh dục…

Phải làm gì khi mắc hội chứng niệu đạo cấp

Để khắc phục hội chứng niệu đạo cấp, chúng ta cần duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể như sau:

-Uống nhiều nước, ít nhất là 2-3 lít nước mỗi ngày.

-Tuyệt đối không nhịn tiểu. Ngay khi có nhu cầu nên đi vệ sinh ngay.

-Vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày sạch sẽ. Tránh mặc đồ lót bẩn, đồ ẩm ướt.

-Ưu tiên lựa chọn những bộ trang phục rộng rãi, chất liệu cotton thoáng mát.

-Hạn chế sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh nhiều hóa chất độc hại.

-Quan hệ tình dục 1 vợ 1 chồng để đảm bảo an toàn.

-Chủ động khám chữa tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín ngay khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh.

Lời khuyên cho bệnh nhân mắc viêm niệu đạo mãn tính

Như ở trên đã chia sẻ, viêm niệu đạo mãn tính rất nguy hiểm. Người bệnh không nên chủ quan, coi thường. Càng không nên có suy nghĩ bệnh sẽ tự khỏi mà không cần chữa trị.

Các bác sĩ chuyên khoa luôn nhấn mạnh rằng: “Điều trị viêm niệu đạo mãn tính càng sớm, càng tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Đồng thời, tránh được những nguy hại khôn lường cho sức khỏe về sau.””

Với sự phát triển của y học hiện đại, viêm niệu đạo mãn tính có thể chữa khỏi. Người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được chữa trị hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp hội chứng niệu đạo cấp là gì, viêm niệu đạo cấp tính và mãn tính có nguy hiểm không. Cũng như nguyên nhân, triệu chứng, nguy hại và cách phòng tránh hiệu quả. Hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức quý giá. Từ đó chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và những người yêu thương.

Sức khỏe là quan trọng. Đừng để sự chủ quan làm hại đến chính mình bạn nhé!

Tra cứu