Blog sức khỏe

5 cách phòng bệnh viêm gan bạn nên biết

Đã đăng 30/11/2018

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan ngày một tăng. Nguyên nhân chủ yếu là công tác phòng tránh bệnh của người dân không cao hoặc họ chưa biết cách phòng ngừa bệnh tốt. Các chuyên gia y tế đã đưa ra 5 lời khuyên giúp bạn phòng viêm gan và một số bệnh về gan ở dưới đây các bạn nên biết.

Theo Wilkipedia, viêm gan là căn bệnh phổ biến và dễ lây từ người này sang người khác, gây tổn thương gan nghiêm trọng, từ đó gây hại cho sức khỏe và nguy hiểm tính mạng. Là  căn bệnh dễ lây lan và phát triển sang giai đoạn mạn tính, biến chứng xơ gan, ung thư gan nguy hiểm. Do đó, chúng ta hãy tìm hiểu cách phòng bệnh viêm gan để bảo vệ chính mình và người thân xung quanh nhé.

Viêm gan là tình trạng bệnh ở gan, trong đó, có 5 loại viêm gan A, B, C, D và E, trong đó, phổ biến nhất là viêm gan A, B, C.

Khi bị viêm gan, người bệnh thường có triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, đau bụng, sốt nhẹ hoặc bị vàng da. Khi xuất hiện những triệu chứng trên thì gan đã tổn thương khá nghiêm trọng.

Bệnh viêm gan
Bệnh viêm gan

Chuyên gia tư vấn cách phòng tránh bệnh viêm gan hiệu quả

1. Hiểu về bệnh và cách thức lây nhiễm bệnh viêm gan b

Viêm gan là gì? Có những loại viêm gan nào? Cách thức virus lây nhiễm như thế nào? Đây là những câu hỏi mà mọi người cần tìm hiểu.

Đặc biệt, tìm hiểu cách lây nhiễm virus viêm gan từ người này sang người khác sẽ giúp bản thân và người xung quanh phòng tránh bệnh.

Có 2 cách lây bệnh chủ yếu:

– Lây qua đường ăn uống, sử dụng chung bát đũa.

– Lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết mang virus.

Cụ thể, viêm gan A, E thường lây qua việc sử dụng thực phẩm, nguồn nước bị nhiễm virus. Có quan hệ thân thể, tiếp xúc với người mắc bệnh, nhất là quan hệ tình dục bằng miệng.

Đối với viêm gan B, C và D thì chủ yếu lây qua tiếp xúc với máu bị nhiễm virus. Viêm gan B cũng có thể lây qua đường tình dục.

2. Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy

Quan hệ tình dục bừa bãi là con đường lây nhiễm virus viêm gan B, C nhanh nhất. Vì vậy, hãy sử dụng bao cao su và quan hệ tình dục an toàn để giảm nguy cơ mắc bệnh. Những người có nguy cơ mắc viêm gan là khi họ có quan hệ với người bị bệnh, quan hệ nhiều người và quan hệ đồng tính nam.

Cách phòng tránh bệnh viêm gan
Cách phòng tránh bệnh viêm gan

3. Nên đi tiêm vắc-xin phòng bệnh

Với sự phát triển của nền y học hiện nay, đã có vắc xin phòng ngừa lây nhiễm virus viêm gan A và B. Cho nên để phòng nguy cơ mắc bệnh các bạn nên chủ động đi tiêm vắc – xin phòng bệnh

– Vắc xin viêm gan: Tiêm 2 mũi Havrix và Vaqta cách nhau 6 tháng.

– Vắc xin viêm gan B: Gồm Recombivax HB, Comvax và Engerix-B, đây là những loại vắc xin được tạo ra từ virus viêm gan B đã bất hoạt và tiêm theo liều  3 hoặc 4 mũi trong 6 tháng.

– Vắc xin ngừa viêm gan A và B kết hợp: Vắc xin Twinrix được tiêm thành 3 mũi theo chỉ định của bác sĩ, có tác dụng ngăn ngừa cả 2 virus viêm gan A và B.

Cho đến nay, vẫn chưa có vắc xin ngừa viêm gan C, D và E. Tuy nhiên, viêm gan C có thể chữa khỏi nhờ các loại thuốc kháng virus mới.

Bên cạnh đó, virus viêm gan D cần đồng lây nhiễm virus viêm gan B để tồn tại, nên nếu tiêm vắc vin ngừa viêm gan B thì không bị nhiễm virus viêm gan D. Do đó, nếu bị nhiễm virus viêm gan B, việc tiêm vắc xin ngừa viêm gan B cũng không thể bảo vệ khỏi nhiễm virus viêm gan D.

4. Chú ý nơi công cộng

Nguồn nước công công có thể dễ nhiễm virus viêm gan A và E. Vì vậy các bạn nên tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả bằng cách lưu ý một số điểm sau:

– Uống nước sạch, ăn hoa quả có nguồn gốc xuất xứ và được bảo quản đúng cách.

– Đánh răng hoặc rửa mặt nước bị nhiễm virus viêm gan cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Cho nên hãy chuẩn bị cho minh một chai nước để đánh răng, uống.

– Rửa tay thường xuyên bằng xà bông, nước sạch có thể ngăn ngừa virus viêm gan A và E.

5. Không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Vật dụng cá nhân của người nào người đó dùng, không sử dụng chung, nhất là bàn chải đánh răng, khăn mặt, quần áo…Tuyệt đối không dùng chung bơm kim tiêm, vì nếu người sử dụng trước đó mắc bệnh gan thì tỉ lệ bị lây nhiễm rất cao.

Khi đi xăm mình, tiêm phòng hay châm cứu, thì cần đảm bảo dụng cụ được vô trùng, sát khuẩn.

Trường hợp bạn sống chung người mắc bệnh viêm gan, thì tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như dao cạo râu, lược chải, bàn chải đánh răng…Bất kỳ dụng cụ nào bị dính một chút máu thì khả năng lây nhiễm cao. Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh viêm gan thì đặc biệt lưu ý những biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Trên là 5 cách phòng bệnh viêm gan bạn nên biết, cụ thể cho cả người đã, đang và chưa mắc bệnh. Những thông tin trên cẩm nang sức khỏe tuy ngắn gọn nhưng rất hữu ích các bạn nên tham khảo để ngăn ngừa bệnh cho mình và người thân xung quanh nhé.

Tra cứu