Blog sức khỏe

Ăn cay khi mang thai: nên hay không nên?

Đã đăng 30/11/2018

Trong thai kỳ, cùng với những biến đổi về thể chất tinh thần thì chị em cũng trải qua nhiều thay đổi về khẩu vị. Có nhiều chị em bình thường không bao giờ ăn cay, thế  nhưng khi có bầu họ lại ăn cay. Vậy, ăn cay khi mang thai: nên hay không nên?

“Ớt là loại quả mang vị cay nóng, được làm gia vị trong nhiều món ăn, nước chấm hằng ngày. Chúng có thể được nấu chín, ăn sống, phơi khô thành bột ớt,…Hương vị cay nồng của ớt giúp gia tăng khẩu vị, mùi thơm, màu sắc cho món ăn thêm hấp dẫn. Thêm vào đó, trong quả ớt có chứa nhiều vitamin C, B giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt tốt với chị em trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, ăn cay khi mang thai liệu có phải là tốt?”

Bà bầu ăn cay ảnh hưởng gì?

Bà bầu ăn cay không hiếm, thậm chí có người còn nghén cay, không ăn cay họ không chịu được. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia ăn đồ cay có tính nhiệt, dễ gây nóng trong cộng với sự thay đổi trong thai kỳ có thể khiến chị em khó chịu trong người, dễ cáu gắt. Đối với phụ nữ có cơ địa dễ dị ứng, viêm da kích ứng, mụn nhọt, khi có thai lại thường xuyên ăn cay có thể khiến cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, người phụ nữ ăn cay khi mang thai có thể làm tăng dịch vị dạ dày, hoạt động của dạ dày giảm đi, gây ra cảm giác khó tiêu, đầy hơi, thậm chí là đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ trong thời gian mang thai.

Khám phá Thực phẩm cho bà bầu: nên và không nên ăn gì

Bà bầu ăn cay khi mang thai nên hay không
Bà bầu ăn cay khi mang thai nên hay không

Ăn cay khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Theo dân gian truyền lại, người mẹ mang thai ăn nhiều cay con sinh ra dễ bị rôm sảy, nóng trong. Theo nhiều chuyên gia, việc mẹ bầu ăn nhiều cay trong khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thị giác của bé, hơn nữa, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng với tần xuất dày đặc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh non nớt của bé khi còn trong bụng mẹ. Do đó, nếu như mẹ ăn quá nhiều cay, ăn liên tục có thể khiến bé phát triển không bình thường, thậm chí ảnh hưởng đến cả trí não của bé.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại chỉ ra chị em trong thai kỳ nếu như ăn cay không ảnh hưởng nhiều đến bé. Vì khi ăn cay bé có thể được cảm nhận nhiều mùi vị đa dạng và sau khi sinh bé sẽ dễ dàng tiếp nhận những mùi vị này hơn. Theo đó, mẹ có thể chọn ác loại thực phẩm cay như hoa hồi, tỏi, ….

Tham khảo: Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu vào con không vào mẹ

Ăn cay khi mang thai nên hay không nên?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, trong thời gian mang thai chị em nên hạn chế việc ăn cay. Nếu như bạn ăn cay với mức độ vừa phải, thỉnh thoảng ăn thì cũng không vấn đề gì, tuy nhiên, nếu như bạn ăn quá nhiều, tần xuất ăn nhiều lần trên ngày liên tục trong nhiều tháng thì đó lại là vấn đề.

Bạn vẫn có thể ăn cay tùy theo khẩu vị, sở thích, tuy nhiên hãy có chọn lựa. Nếu như ăn cay từ ớt thì nên ăn ít, và chỉ nên ăn phẩn ngoài, không nên ăn hạt ớt vì chúng không hề tốt cho dạ dày cũng như hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Trong trường hợp bạn có tiền sử dị ứng, nóng trong, bệnh dạ dày thì nên nói không với đồ ăn cay nóng trong thai kỳ.

Như vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn cay khi mang thai. Bởi chế độ ăn uống của bạn lúc này không của riêng bạn mà còn cả cho em bé trong bụng, cần phải thận trọng, lựa chọn cân đối sao cho phù hợp. Những thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp chị em có câu trả lời hợp lý cho câu hỏi ăn cay khi mang thai nên hay không nên? Từ đó có cách chăm sóc, cân đối dinh dưỡng cho thai kỳ thật khỏe mạnh. Để xem thêm các vấn đề bệnh lý, giải đáp thắc mắc cho bạn qua website: https://songkhoeblog.net/.

Tra cứu