Phụ khoa

Bị viêm lộ tuyến có nên đốt không?

Đã đăng 23/11/2020

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa viêm lộ tuyến nhanh chóng. Đốt lộ tuyến cũng được coi là cách điều trị được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng nó tồn tại nhược điểm là để lại sẹo và dễ tái phát. Vậy bị viêm lộ tuyến có nên đốt không, đốt viêm lộ tuyến có để lại sẹo không, cần lưu ý những gì

Bị viêm lộ tuyến có nên đốt không?

Theo bác sĩ CK phụ khoa cho biết, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần dựa vào mức độ bệnh.

Theo đó, viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ:

  • Mức độ 1: Vùng viêm nhiễm nhỏ hơn 1/3 diện tích cổ tử cung.
  • Mức độ 2: Diện tích viêm lộ tuyến chiếm từ 1/3 đến 2/3 diện tích cổ tử cung.
  • Mức độ 3: Diện tích viêm lộ tuyến chiếm hơn 2/3 diện tích cổ tử cung.

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được áp dụng đối với những trường hợp bị viêm nhiễm nặng, có thể là viêm độ 2, độ 3. Trường hợp người bệnh chỉ bị viêm nhẹ, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 thì chỉ cần dùng thuốc.

Để tránh bệnh phát triển đến giai đoạn nặng, chị em khi có dấu hiệu bất thường nghi ngờ viêm lộ tuyến hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

dot viem lo tuyen co tu cung

Đốt điện viêm lộ tuyến có để lại sẹo không?

Những lý do chị em không nên sử dụng phương pháp đốt trong điều trị viêm lộ tuyến:

Đốt quá sâu sẽ gây ra sẹo thâm và cứng, giảm độ đàn hồi của cổ tử cung phụ nữ, dễ bị rách cổ tử cung khi sinh nở, ảnh hưởng đến mong muốn sinh thường của chị em.

Nếu không thực hiện đúng kỹ thuật sẽ làm hẹp cổ tử cung, gây ứ đọng máu kinh, cản trở trứng gặp tinh trùng để thụ thai, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Sau thủ thuật đốt điện, cổ tử cung bị tổn thương nên sẽ có hiện tượng ra máu, dịch vàng kéo dài vài tuần. Quá trình hồi phục có thể diễn ra nhanh hoặc chậm, tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân. Thông thường phải mất ít nhất 8 tuần để cổ tử cung trở về trạng thái ổn định nếu không áp dụng các biện pháp hỗ trợ. Đặc biệt trong thời gian này, chị em phải giữ vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, đồng thời dùng thuốc kháng sinh để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm và quan trọng nhất là kiêng quan hệ tình dục.

Bệnh nhân có thể phải tiêu nhiều lần, đặc biệt bệnh có thể tái phát sau một thời gian ngắn.

Vì vậy, chị em chỉ nên áp dụng phương pháp đốt điện viêm lộ tuyến khi viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nặng và phải tuân theo sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Sau khi đốt viêm lộ tuyến cần lưu ý những gì?

Trong thời gian này chị em cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo, vệ sinh trước và sau khi quan hệ.
  • Lựa chọn quần lớt chất liệu thấm hút tốt
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4-6 tuần sau khi điều trị
  • Uống nhiều nước, hạn chế chất kích thích, tăng cường rau củ quả
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tái khám đúng hẹn.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu rõ có nên đốt khi bị viêm lộ tuyến hay không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám cụ thể.

Tra cứu