Bệnh & Thuốc

Kinh nguyệt bất thường, 1 tháng có 2,3 lần kinh nguyệt

Đã đăng 23/02/2019

“Năm nay em 23 tuổi, chưa có gia đình. Em bắt đầu có kinh từ năm 14 tuổi, kinh nguyệt khá đều đặn, sau đó những tháng gần đây có sự bất thường. Tình trạng 1 tháng có tới 2,3 lần kinh nguyệt khiến em lo lắng không biết bị bệnh gì không, có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này không. Mong bác sĩ tư vấn giúp em”. (Bạn Hoàng Thị Kh, 23 tuổi, Hà Nội thắc mắc).

Trả lời.

Như chúng ta đã, kinh nguyệt thường bắt đầu từ khi bé gái đến tuổi dậy thì (khoảng 11-13 tuổi), và kết thúc ở tuổi mãn kinh (khoảng 44-55 tuổi). Mỗi chu kỳ kinh khoảng 28-30 ngày, thời gian hành kinh 3-5 ngày, khoảng 35ml máu kinh.

Vậy tình trạng 1 tháng có 3 lần kinh nguyệt là gì? Đây là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt hoặc rong kinh. Đây là sự bất thường mà chị em nên cẩn trọng, vì có thể cảnh các bệnh phụ khoa nguy hiểm, thậm chí gây vô sinh.

1 thang co kinh nguyet 3 lan

1 tháng có 3 lần kinh nguyệt cảnh báo điều gì?

Bình thường một chu kỳ hành kinh của chị em khoảng 3-5 ngày là hết. Do đó, khi 1 tháng có 3 lần kinh nguyệt thì có thể do:

– Khi bị áp lực công việc, gia đình, tình cảm khiến chị em mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, từ đó dẫn đến kinh nguyệt không đều, như kinh nguyệt kéo dài, khi ra ít , khi ra nhiều…

– Thuốc tránh thai, kháng sinh, an thần…cũng có thể gây tác dụng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, rong kinh.

– Kinh nguyệt bất thường kèm theo hiện tượng ngứa ngáy âm đạo, sưng tấy vùng kín…thì có thể do chị em bị viêm âm đạo.

– Viêm tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung…là các bệnh ở tử cung gây chảy máu âm đạo kéo dài, rong kinh, 1 tháng có 3 lần kinh nguyệt. Đây là những bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện và điều trị kịp có thể ảnh hưởng chức năng sinh sản, vô sinh, hiếm muộn, thậm chí biến chứng ung thư cổ tử cung với tỉ lệ tử vong cao.

– Rong kinh cũng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh ở buồng trứng như không rụng trứng, u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng…ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

– Ung thư là trường hợp hiếm gặp nhưng nếu bị rong kinh thì chị em vẫn có thể đối mặt các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

Một tháng có kinh nguyệt 3 lần phải làm sao?

Đây là hiện tượng bất thường, chị em nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

– Nhìn chung, những trường hợp mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì có thể điều trị bằng thuốc. Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, tiêu viêm và cải thiện chu kỳ kinh nguyệt.

– Nếu do mất cân bằng môi trường âm đạo thì chị em có thể dùng thuốc ổn định nội tiết tiết tố, từ đó “đèn đỏ” sẽ cũng ổn định lại như bình thường.

– Đối với các bệnh như u xơ cổ tử cung, đa nang buồng trứng…Thì có thể phải nhờ đến can thiệp ngoại khoa để giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản.  Nghiêm trọng hơn, các bệnh nhân ung thư sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật nhằm kéo dài tuổi thọ.

– Bên cạnh đó, chị em cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đời sống tình dục an toàn. Đặc biệt là nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Bạn Ng thân mến, trên là những thông tin về tình trạng 1 tháng có 3 lần kinh nguyệt mà bạn có thể tham khảo. Tốt nhất bạn nên đi khám để bác sĩ tiến hành khám, xét nghiệm, siêu âm để chẩn đoán nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe.

Tra cứu