Phụ khoa

Phải làm gì khi bị u nang tuyến Bartholin?

Đã đăng 25/11/2020

Các tuyến Bartholin là cơ quan thiết yếu của hệ thống sinh sản nữ. Chức năng chính của các cơ quan này là tiết ra chất nhờn để đảm bảo việc bôi trơn âm đạo và âm hộ. Các tuyến Bartholin dễ bị nhiễm trùng và hình thành áp xe, có thể dẫn đến đau tiền đình và chứng khó thở. Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến Bartholin là gì? Phải làm gì khi bị u nang tuyến Bartholin. Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây viêm tuyến Bartholin

Nguyên nhân của những nhiễm trùng này liên quan đến việc nuôi cấy vi khuẩn, mặc dù các biến chứng khác có thể gây ra u nang tuyến Bartholin, áp xe hoặc bệnh ác tính.

viêm tuyến Bartholin

Ung thư tuyến Bartholin có thể tương quan với kháng nguyên nhóm máu của cá nhân vì các nghiên cứu đã tiết lộ chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến Bartholin ở những bệnh nhân có nhóm máu hiếm.

U nang là biến chứng thường gặp của tuyến Bartholin, ảnh hưởng đến vùng ống dẫn do tắc nghẽn đường ra. Khi lỗ ống tuyến Bartholin bị tắc nghẽn, các tuyến sản xuất chất nhờn tích tụ. Sự tích tụ này dẫn đến sự giãn nở nang của ống dẫn và hình thành u nang. Sự nhiễm trùng của u nang này có khả năng dẫn đến áp xe tuyến Bartholin

Biểu hiện và triệu chứng lâm sàng

U nang ống tuyến Bartholin có thể không có triệu chứng nếu u nhỏ và không bị viêm. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể quan sát thấy một u nang nhỏ như một khối nhỏ trong vùng của tuyến Bartholin.

Một khối không đau có thể xuất hiện mà không có viêm mô tế bào xung quanh, trong khi áp xe thường xuất hiện với viêm mô tế bào và viêm bạch huyết.

Các u nang và áp xe lớn hơn có xu hướng gây đau và sưng âm hộ nghiêm trọng khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi đi lại, ngồi và quan hệ tình dục (chứng khó thở).

Khi khám, áp xe biểu hiện dưới dạng một khối mềm ở vùng tiền đình dưới, bao quanh bởi ban đỏ và phù nề. Khi áp xe phát triển đủ lớn để mở rộng đến môi âm hộ trên, nó có thể dẫn đến vỡ da và chảy dịch tự phát.

Bệnh nhân có thể giảm đau đột ngột sau khi tiết dịch, rất có thể có hiện tượng vỡ tự phát. U nang có thể xuất hiện dưới dạng thoát vị bẹn.

Ở trẻ sơ sinh, u nang ống Bartholin kết hợp với thận ứ nước và nang thận hai bên có thể gây bí tiểu.

Trong trường hợp ung thư tuyến Bartholin, khối u không đau cũng xuất hiện ở vùng âm hộ. Khối lượng cố định vào mô bên dưới thường bị nghi ngờ là bệnh ác tính.

Phải làm gì khi bị u nang tuyến Bartholin?

U nang tuyến Bartholin không có triệu chứng có thể không được điều trị mà không gây hậu quả bất lợi. Phương pháp đơn giản và nhanh chóng để giảm đau cho bệnh nhân là rạch và dẫn lưu vùng nhiễm trùng sau đó khâu lại. Tuy nhiên, phương pháp này dễ bị tái phát hình thành u nang hoặc áp xe.

Các phương pháp khác điều trị u nang tuyến Bartholin và áp xe bao gồm cắt bỏ tuyến nitrat bạc, laser, chọc hút bằng kim có hoặc không có liệu pháp cồn và cắt bỏ tuyến.

Các tuyến Bartholin tạo nên một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nữ bằng cách cho phép bôi trơn âm đạo. Sự tắc nghẽn ống dẫn của các tuyến thường dẫn đến hình thành u nang và do đó có thể hình thành áp xe. Mặc dù u nang nhỏ có thể không có triệu chứng và có thể không được điều trị, nhưng u nang lớn và áp xe cần được chăm sóc và điều trị y tế.

Có nhiều phương pháp khác nhau như phương pháp điều trị và việc chữa bệnh có thể phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng, phương pháp điều trị và tình trạng của bệnh nhân.

Tra cứu