Blog sức khỏe

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu vào con không vào mẹ

Đã đăng 04/01/2019

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng sẽ có sự thay đổi. Lúc này, chị em phải có một chế độ ăn phù hợp, khoa học để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vậy, thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu vào con không vào mẹ bao gồm những loại thực phẩm nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây.

Thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu

Đầu tiên, các mẹ bầu cần tìm hiểu thật kỹ và xây dựng cho mình chế độ ăn khoa học để tránh tình trạng mẹ tăng cân nhanh chóng còn con lại không hấp thu được những dưỡng chất cần thiết. Và theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi mang thai, mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm sau:

thuc don dinh duong cho ba bau vao con khong vao me

Tinh bột

Chị em khi mang thai vẫn cần cung cấp tinh bột cho cơ thể, tuy nhiên nên ở lượng vừa đủ như ăn từ 2-3 bát cơm mỗi ngày. Ngoài cơm, có thể bổ sung từ những nguồn khác như bánh mỳ, khoai lang hay gạo lức.

Xem thêm: Thực phẩm cho bà bầu: nên và không nên ăn gì

Thịt

Thịt chứa nhiều protein và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như kẽm, sắt… Vậy nên chị em có thể sử dụng thịt bò, thịt lợn, thịt gà… Ngoài ra, có thể thay đổi sang các loại hải sản như ngao, cua, ghẹ.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều bởi có thể gây chứng đầy bụng, khó tiêu. Tốt nhất chỉ nên ăn đảo nhau trong tuần mỗi bữa khoảng 2-3 món.

Chắc chắn các mẹ bầu không xa lạ gì lời khuyên ăn nhiều cá sẽ giúp cho con thông minh hơn. Thực sự thì đây không phải là quan niệm dân gian thông thường mà đã được khoa học kiểm chứng.

Bởi trong cá có chứa nhiều Omega 3, là loại axit béo rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Do vậy, mỗi tuần từ 2-3 bữa cá với những cách chế biến khác nhau như luộc, rán, nấu canh…sẽ rất có lợi cho cả mẹ cả bé.

Rau xanh

Với những chị em đang mang thai, rau xanh luôn là loại thực phẩm quan trọng và không thể thiểu trong mỗi bữa ăn. Theo các chuyên gia, những loại rau có màu đậm với nhiều axit folic sẽ giúp cho thai nhi có sự phát triển nhiều hơn về thần kinh và trí não.

Ngoài ra, những loại rau có màu đỏ, vàng cũng rất cần thiết. Vì vậy, các mẹ bầu hãy sử dụng đa dạng các loại rau luân phiên nhau nhé.

Trái cây

Ngoài các loại rau củ, phụ nữ mang thai cũng nên sử dụng nhiều hơn các loại trái cây để bổ sung thêm chất xơ và vitamin C. Điều này không chỉ giúp chị em không bị nóng trong mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé ngay từ lúc còn trong bụng mẹ.

Cách sử dụng trái cây cũng rất đơn giản. Ngoài việc ăn trực tiếp thì có thể dùng trái cây để chế biến thành các loại sinh tố, nước ép thơm ngon, bổ dưỡng và uống mỗi ngày 1 cốc là được.

Sữa và trứng

Mỗi ngày uống 2-3 ly sữa. Mỗi tuần từ 3-4 quả trứng gà ta không chỉ giúp bồi bổ cho bà bầu mà còn bổ sung thêm những vi chất thiết yếu cho thai nhi như sắt, kẽm…Bạn muốn biết: Ăn cay khi mang thai nên hay không nên? Hãy click này nhé

Áp dụng thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu như thế nào?

Thực tế, ở mỗi giai đoạn của thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi là khác nhau. Và các mẹ bầu cần phải nắm được điều này để bổ sung đủ dinh dưỡng vào con chứ không phải vào mẹ.

– Ở ba tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không cần quá nhiều dinh dưỡng và năng lượng mà điều này nên được tập trung cho thai nhi. Đặc biệt là phải cung cấp đủ protein và những khoáng chất cần thiết như kẽm, sắt và axit folic. Do đó, sữa, trứng và các loại rau xanh như súp lơ, cải bó xôi… nên được sử dụng nhiều hơn.

– Khi tới 3 tháng giữa, thai nhi đã hình thành khá đầy đủ các bộ phận của cơ thế. Và đây là lúc mà hệ thần kinh, thính giác, thị giác phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Vì thế, các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi và sắt, các loại vitamin nên được bổ sung đầy đủ.

– Tới 3 tháng cuối, thai nhi sẽ có sự “lớn lên” về da thịt và là lúc trọng lượng của bé thay đổi nhanh nhất. Lúc này, các mẹ nên ăn nhiều hơn tinh bột và uống sữa mỗi ngày. Bên cạnh đó, các loại hoa quả cũng nên được sử dụng thường xuyên hơn.

Trên đây là một số thông tin về thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu vào con không vào mẹ xin được giới thiệu tới các chị em. Hy vọng qua những chia sẻ này, chị em khi mang thai sẽ có cho mình một chế độ ăn phù hợp để thai nhi phát triển an toàn và ổn định nhất.

 

Tra cứu