Bệnh & Thuốc

Kinh nguyệt kéo dài bất thường, vòng kinh kéo dài 15 -20 ngày

Đã đăng 23/02/2019

Có nhiều chị em kinh nguyệt rất đều đặn, nhưng cũng có những người lại không ổn định khi bị chậm kinh, khi kéo dài, thậm chí rong kinh dài nửa tháng, hoặc hơn. Vậy kinh nguyệt kéo dài 15 – 20 ngày là bị gì? có nguy hiểm không, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe nữ giới, có biện pháp nào khắc phục hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trên, cùng tìm hiểu nhé

Vòng kinh kéo dài 15-20 ngày là bị gì?

kinh nguyet keo dai 15-20 ngay

Thông thường mỗi tháng chị chị em sẽ bị “đèn đỏ” ghé thăm 1 lần trong khoảng thời gian từ 3-5 ngày. Ở độ tuổi dậy thì hay mãn kinh khi nội tiết tố biến đổi mạnh, khoảng thời gian này có thể thay đổi từ 1-2 ngày cho đến kéo dài đến 7 ngày.

Nếu đang trong độ tuổi sinh sản thì chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường như thế này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tình dục mà còn cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Khám phá Kinh nguyệt bất thường, 1 tháng có 2,3 lần kinh nguyệt

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt kéo dài 15 -20 ngày

Theo bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên – chuyên gia sản phụ khoa làm việc tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, hiện đang công tác tại Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội cho biết: chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: buồng trứng, tuyến yên, tâm trạng, tác dụng phụ của thuốc hay bệnh lý,…Hiện tượng kinh nguyệt kéo dài bất thường, kéo dài 15 -20 ngày có thể do các yếu tố tác động vào. Cụ thể như sau:

kinh nguyet keo dai

  • Tuổi tác

– Tuổi tác ảnh hưởng lớn đến hệ nội tiết tố trong cơ thể và cũng có thể tác động đến vòng kinh của chị em.

+ Ở tuổi dậy thì, hệ nội tiết tố chưa ổn định, buồn trứng chưa phát triển đầy đủ, các bạn gái dễ gặp phải những hiện tượng kinh nguyệt bất thường như: chậm kinh, kinh nguyệt không đều, lượng máu quá nhiều hoặc quá ít. Tình trạng này không có gì đáng ngại, khi qua tuổi dậy thì, hệ nội tiết ổn định các rối loạn sẽ tự động hết.

+ Ở độ tuổi sinh sản, phụ nữ phải đối mặt với những căng thẳng tâm lý liên quan đến cuộc sống gia đình và chăm sóc con cái, nên thường dẫn đến rối loạn nội tiết tố và khiến cho kinh nguyệt diễn ra lâu hơn bình thường.

  • Mất cân bằng nội tiết

2 hormone điều khiển chu kỳ kinh nguyệt là estrogen và progesterone. Khi các hormone này bị thiếu hụt hay thay đổi nồng độ…Có thể tác động lên chu kỳ kinh nguyệt và làm biến đổi chu kỳ.

  • Chế độ ăn

Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt mà mọi người thường bỏ qua. Ăn uống không lành mành và đủ chất, sử dụng nhiều độ ăn dầu mỡ công nghiệp hay các chất kích thích là nguyên nhân khiến kinh nguyệt biến đổi thất thường.

  • Mắc các bệnh phụ khoa

Những bệnh lý của các cơ quan sinh sản có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Bệnh Polyp tử cung gây ra những tổn thương đến lớp niêm mạc và dẫn đến chảy máu âm đạo

  • Mang thai ngoài tử cung

Đây được coi là một dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung nên nếu biết sớm tình trạng này, chẩn đoán và có phương pháp xử trí thích hợp đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

anh huong kinh nguyet keo dai

Mức độ ảnh hưởng khi kinh nguyệt kéo dài nửa tháng, 20 ngày

Mỗi tháng kinh nguyệt chỉ “ghe thăm” 3-5 ngày đã khiến chị em mệt mỏi, ngán ngẩm. Giờ thì khi kéo dài nửa tháng, 20 ngày, những phiền phức này lại càng tăng lên. Mất máu nhiều khiến cơ thể phụ nữ xanh xao, xuất hiện các hiện tượng đau đầu, mệt mỏi…ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Hơn nữa âm đạo luôn ẩm ướt là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển thành nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi vi khuẩn có thể lây lan ngược vào trong các cơ quan sinh sản trong buồng tử cung, buồng trứng gây ra viêm nội mạc tử cung, đe dọa khả năng sinh sản của phụ nữ.

Phải làm gì khi bị kinh nguyệt kéo dài?

Chắc chắn khi kinh nguyệt kéo dài làm chị em rất hoang mang không biết mình bị mắc bệnh gì, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hay không.  Tuy nhiên chị em rất khó tự xác định nguyên nhân, mà cần đến tư vấn bác sĩ có chuyên môn.Tùy thuộc vào nguyên nhân, các bác sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp.

Ngoài việc tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, chị em cũng nên lưu ý một số điều sau:

– Ăn uống đủ chất: chế độ dinh dưỡng cân bằng đặc biệt là các thực phẩm giàu sắt và omega -3 rất cần thiết cho các cơ quan đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn.

– Bổ sung nội tiết tố: Hiện nay có rất nhiều loại thuốc giúp bổ sung nội tiết tố, ngăn ngừa các hiện tượng do mất cân bằng nội tiết gây ra.

– Vệ sinh sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ là việc làm quan trọng, đặc biện trong ngày “đèn đỏ”, không nên thụt rửa âm đạo, dù ra ít hay nhiều bạn cũng nên thay băng vệ sinh 4h/lần

– Tập thể dục: Tập thể dục nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, cải thiện tâm trạng rất tốt và tránh nhiều bệnh tật.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp chị em hiểu về hiện tượng kinh nguyệt kéo dài 15-20 ngày. Với mỗi người, triệu chứng và nguyên nhân gây ra tình trạng này lại khác nhau. Chính vì vậy, chị em nên đến phòng khám phụ khoa uy tín để được khám bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Tra cứu