Dinh dưỡng

Cách chữa kinh nguyệt kéo dài bằng thực phẩm

Đã đăng 17/04/2019

Ngoài những thuốc điều hòa kinh nguyệt thì chị em có thể áp dụng những cách chữa kinh nguyệt kéo dài bằng thực phẩm như: trái cây, rau củ quả tươi xanh, tỏi, sữa chua, gừng, thực phẩm chế biến từ đậu nành,….rất hiệu quả

an gi khi bi kinh nguyet keo dai

Kinh nguyệt kéo dài là hiện tượng không quá hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ngoài việc khám chữa và điều trị bằng thuốc thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp cải thiện tình hình. Vậy chữa kinh nguyệt kéo dài bằng thực phẩm nào là tốt nhất?

Thực phẩm giàu chất sắt

Kinh nguyệt kéo dài khiến phụ nữ mất nhiều máu, cơ thể thường xanh xao, mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt. Thiếu máu còn suy yếu chức năng buồng trứng ảnh hưởng đến thể chất cũng như sinh lý của nữ giới. Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt trong thời gian này vô cùng cần thiết để cải thiện tình trạng thiếu máu.

Những loại thực phẩm chứa sắt rất đa dạng bao gồm: các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn; nguồn hải sản như tôm, cua, hàa; các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều…Bạn nên ăn cùng với nhóm thực phẩm chứa vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt.

Trái cây và củ quả màu đỏ

Các nghiên cứu đã chỉ ra những thực phẩm này có khả năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ở khối do đó ngăn ngừa ung thư. Các loại trái cây và củ quả có màu đỏ như táo, ớt, bí đỏ, cà chua, đu đủ…còn giúp cân bằng lượng hormone estrogen trong cơ thể giúp tăng khả năng sinh sản. Vì vậy hãy bổ sung nhóm thực phẩm này thường xuyên nhất là đang trong kỳ kinh nguyệt kéo dài nhé.

Hoa quả và rau xanh

Đây là nguồn thực phẩm luôn cần trong chế độ ăn của chị em. Hoa quả và rau xanh luôn dồi dào vitamin và chất chống oxy hóa không cải thiện làn da còn giúp chị em phòng tránh các bệnh viêm nhiễm.

Những loại hoa quả chứa nhiều vitamin A, C, E và chất chống oxy hóa còn giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Do đó bạn hãy tăng cường ăn các loại hoa quả họ cam quýt, nho, việt quất…và các loại rau cà chua, ớt ngọt, bông cải, bí đỏ…

Xem thêm Kinh nguyệt bất thường 1 tháng có 2 3 lần kinh nguyệt 

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị tăng hương vị hấp dẫn cho nhiều món ăn và còn có nhiều tác dụng với sức khỏe. Hợp chất allicin trong tỏi giúp hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa sự phát triển của các loại nấm ở vùng sinh dục. Khi bị kinh nguyệt kéo dài bạn nên ăn tỏi nhiều hơn vì đây là khoảng thời gian vùng sinh dục dễ bị tấn công do môi trường ẩm ướt và sức đề kháng của cơ thể yếu.

Thực phẩm chế biến từ đậu nành

Đậu nành chứa lượng estrogen tự nhiên rất tốt cho phụ nữ. Khi kinh nguyệt kéo dài, phụ nữ chắc chắc sẽ bị thiếu hụt loại hormone nội tiết tố này làm ảnh hưởng đến không chỉ chức năng tình dục mà còn cả thể chất. Vì vậy phụ nữ hãy ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ…để bổ sung lượng estrogen tự nhiên cho cơ thể để tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh lý phụ khoa nhé.

Gừng

Gừng là một vị thuốc dân gian sẽ giúp ích nhiều cho chị em trong những ngày đèn đỏ. Gừng có tính ấm giúp làm giảm đau bụng kinh, điều chỉnh dòng máu kinh do đó giúp điều hòa kinh nguyệt.

Trong những ngày kinh nguyệt kéo dài chị em có thể ăn các món ăn cho thêm dừng hoặc uống trà gừng tươi với một chút mật ong sẽ rất tốt để làm dịu tình trạng đau bụng kinh do kinh nguyệt kéo dài.

Thực phẩm chứa omega -3

Omega- 3 là một axit béo thiết yếu có rất nhiều lợi ích với bệnh tim mạch, bệnh khớp, cải thiện tinh thần và làn da. Ngoài ra omega -3 còn có một tác dụng rất tốt khi kinh nguyệt kéo dài đó là giảm hiện tượng chảy máu.

Nguồn thực phẩm chứa omega -3 rất phong phú từ các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu…cho đến các loại như hạnh nhân, hạt lanh, óc chó, yến mạch và cả rau bina. Phụ nữ nên thường xuyên bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn để cải thiện tình trạng kinh nguyệt kéo dài nhé.

Thực phẩm giàu magie

Magie rất cần cho phụ nữ khi cân bằng 2 loại hormone nội tiết tố là estrogen và progesterone. Vì vậy nếu phụ nữ không được cung cấp đủ lượng magie cần thiết sẽ khiên lượng estrogen tăng cao là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt kéo dài.

Để bổ sung magie, chị em hãy tăng cường ăn các thực phẩm như hạt điều, chocolate đen ít đường, cacao, bí đỏ, yến mạch nhé. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Vitamin B6

Vitamin B6 là nguyên liệu quan trọng để cơ thể sản xuất hồng cầu. Vitamin B6 càng cần thiết hơn khi cơ thể bị mất nhiều máu khi bị kinh nguyệt kéo dài. Bên cạnh đó vitamin B6 còn có vai trò giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định, cải thiện tâm trạng trong những ngày hành kinh.

Nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 bao gồm: chuối, hạt hướng dương, quả bơ…hoặc bạn có thể uống vitamin B6 trong trường hợp cần thiết.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, tăng cường sức đề kháng chống lại nguy cơ viêm nhiễm. Sữa chua còn làm giảm cảm giác khó chịu trong những ngày kinh nguyệt kéo dài.

Trên đây là những thực phẩm giúp phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn và cải thiện tình trạng kinh nguyệt kéo dài. Đừng đợi đến khi có bệnh rồi mới chữa, chị em hãy ăn những nhóm thực phẩm này thường xuyên để điều hòa kinh nguyệt ổn định nhé.

Khám phá thêm những thực phẩm không nên ăn trong ngày đèn đỏ

Tra cứu