Bệnh & Thuốc

[Cảnh báo] Ra máu âm đạo khác lạ là bệnh gì?

Đã đăng 17/04/2019

chay mau am dao bat thuong

Ra máu âm đạo khác lạ hay còn gọi là chảy máu âm đạo bất thường không phải trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt. Hãy đi khám ngay bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

Ra máu âm đạo như thế nào là bất thường?

Mỗi tháng phụ nữ chảy máu âm đạo trong khoảng 3-4 ngày gọi là hiện tượng hành kinh. Đây là một biểu hiện sinh lý rất bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp chị em xuất huyết âm đạo bất thường khi

  • Rá máu âm đạo khi chưa tới chu kỳ kinh
  • Chảy máu trong chu kỳ kinh nhưng lượng máu ít hơn hoặc nhiều hơn bình thường.
  • Xuất huyết âm đạo ở những thời điểm trái với quy luật tự nhiên như khi mang thai hay với phụ nữ đã mãn kinh.

Khám phá thêm 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu âm đạo bất thường

Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng âm đạo chảy máu bất thường tuy nhiên không phải tất cả đều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn:

Bạn không cần lo lắng trong các trường hợp sau:

  • Do rụng trứng: Nếu âm đạo chảy máu vào giữa chu kỳ kinh thì rất có thể đó là biểu hiện của quá trình rụng trứng.
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Một số loại thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp có thể tác động làm âm đạo chảy máu. Nếu nghi ngờ nguyên nhân này bạn nên dùng loại thuốc tránh thai đang dùng và hỏi ý kiến bác sĩ.

Chảy máu âm đạo là dấu hiệu của các bệnh lý

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp làm cho niêm mạc da ở âm đạo bị tấy đỏ, ngứa rát, khí hư ra nhiều bất thường và kèm theo có mùi hôi. Viêm âm đạo khiến nữ giới cảm thấy đau khi quan hệ và làm phụ nữ bị rong kinh.

Dụng cụ tránh thai

Khi đưa các dụng tránh thai vào âm đạo có thể gây ra một số tổn thương và thường dẫn đến ra máu âm đạo khác lạ. Đi kèm với hiện tượng này, chị em còn cảm thấy rất đau vùng bụng dưới.

Buồng trứng đa nang

Đây là hiện tượng trứng rụng bất thường do nhiều nguyên nhân trong đó sự mất cân bằng nội tiết. Buồng trứng đa nang gây ra chảy máu âm đạo bất thường cùng với đau bụng kinh.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là nguyên nhân dẫn đến ung thư tử cung. U xơ tử cung thường làm phụ nữ chảy máu nhiều hơn đôi khi có các cục máu đông bất thường.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm sưng xảy ra ở niêm mạc cổ tử cung. Nếu tác động quá mạnh đến những tổn thương này (thường là do hoạt động tình dục quá mạnh) có thể dẫn đến chảy máu âm đạo, dịch tiết bất thường, có mùi khó chịu, đau bụng âm ỉ.

Viêm lộ tuyến

Bệnh này thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ do dùng thuốc tránh thai.

Mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Khi nữ giới mắc các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn cóc sinh dục…đều có thể làm âm đạo chảy máu khi quan hệ.

Sảy thai, phá thai

Sảy thai, phá thai, thai chết lưu, thai ngoài tử cung sẽ khiến phụ nữ bị xuất huyết âm đạo trong vòng vài ngày đến một tuần đầu.

Ung thư phụ khoa

Xuất huyết âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như ung thư phụ khoa như ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm đạo

Ung thư phụ khoa: phần lớn ung thư tử cung, nội mạc tử cung đều có biểu hiện có kinh bất thường, kéo dài, chảy máu khi quan hệ,…

Hãy đến bệnh viện khám ngay nếu chảy máu âm đạo xuất hiện cùng với các dấu hiệu của bệnh ung thư phụ khoa
  • Đau vùng chậu: Tùy từng thời điểm cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau buốt mà không trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt
  • Dịch âm đạo bất thường: Âm đạo tiết dịch có màu sắc khác thường có thể là hồng, vành hay xanh, mùi khó chịu.
  • Đi tiểu nhiều hơn, tiểu buốt, tiểu rát
  • Mệt mỏi toàn thân không do lao động nặng nhọc
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Rối loạn tiêu hóa: đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn
Chẩn đoán ung thư cổ tử cung như thế nào?

Khi nghi ngờ mình có những dấu hiệu của bệnh ung thư phụ khoa, bạn cần đến khám chữa tại cơ sở y tế ngay. Để chấn đoán ung thư, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm tế bào cổ tử cung: giúp phát hiện sớm những tế bào ung thư khi chúng mới chỉ xuất hiện ở lớp ngoài cổ tử cung chứ phát triển lây lan sâu vào bên trong.
  • Xét nghiệm HPV
  • Sinh thiết: Xét nghiệm một mẫu ở vùng nghi ngờ ung thư để chẩn đoán chính xác bệnh ung thư cổ tử cung.
  • Chụp X-quang, chụp CT, MRT trong trường hợp cần thiết để xác định tình trạng bệnh.

Phải làm gì khi âm đạo chảy máu bất thường

Như đã phân tích ở trên, chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm nếu đi kèm theo nhiều triệu chứng khác. Do đó bạn không nên e ngại, hãy chủ động thăm khám bác sĩ để có cơ hội phát hiện bệnh sớm, ít có nguy cơ để lại biến chứng.

Ra máu âm đạo khác lạ đa phần đều bắt nguồn từ bệnh lành tính nhưng cũng không ngoại trừ ung thư phụ khoa. Phụ nữ nên thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để nhận biết sớm nhất những biểu hiện rối loạn, kinh nguyệt bất thường và có biện pháp chăm sóc sức khỏe.

 

Tra cứu