Bệnh & Thuốc

Thuốc điều trị viêm gan B cho bà bầu

Đã đăng 18/02/2019

Viêm gan B là một trong những bệnh nguy hiểm, chúng rất dễ lây truyền đặc biệt với phụ nữ mang thai bị viêm gan B có thể lây sang cho con của họ. Nhiều chị em băn khoăn viêm gan B khi mang thai có được điều trị không và thuốc điều trị viêm gan B cho bà bầu như thế nào? Tất cả có trong bài viết chia sẻ hôm nay, cùng tìm hiểu nhé ! 

Viêm gan B với bà bầu ảnh hưởng như thế nào?

Viêm gan B là một bệnh do virus gây ra ở gan, lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Bà bầu bị viêm gan B thường có dấu hiệu đau mỏi cơ thể, bụng đau, chán ăn, vàng da, vàng mắt,…

thuoc dieu tri viem gan b cho ba bau

– Thậm chí ở một số người còn không có dấu hiệu nhận biết nên không biết rằng mình đang bị bệnh, đặc biệt là ở giai đoạn mới nhiễm virus viêm gan B. Để phát hiện mẹ bầu có bị viêm gan B hay không không chỉ đơn thuần dựa vào biểu hiện mà còn phải dựa vào các xét nghiệm cận lâm sàng khác.

– Trong thai kỳ, hệ miễn dịch của chị em thường bị ảnh hưởng, suy giảm đáng kể, khi đó nếu bị nhiễm virus viêm gan B có thể khiến bệnh nặng hơn, nguy cơ biến chứng suy gan, tử vong cao hơn so với người thường.

– Phụ nữ mang thai bị viêm gan B nếu như không được tầm soát có thể lây sang cho con của họ. Lúc này, trẻ sinh ra ở người phụ nữ bị viêm gan B có thể bị viêm gan B mạn tính, tỷ lệ mắc ung thư cao.

– Thường thì, phụ nữ mang thai nhiễm virus viêm gan B có thể xảy ra trước khi có thai, hoặc đang mang thai thì bị nhiễm bệnh. Virus viêm gan B có thể khiến cho mẹ phải đối mặt với nguy cơ sinh non ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Tham khảo 5 cách phòng bệnh viêm gan bạn nên biết

Thuốc điều trị viêm gan B cho bà bầu

Điều trị viêm gan B với mục đích nhằm tiêu diệt virus, phục hồi lại các tổn thương ở gan cũng như các tạng lân cận trong quá trình virus viêm gan tấn công gây ra. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề không hề đơn giản.

– Phác đồ điều trị viêm gan B ở người lớn được tiến hành khi làm xét nghiệm viêm gan B dương tính dưới 6 tháng cho 2 xét nghiệm, nồng độ men gan tăng cao hơn giới hạn, nồng độ HBV DNA ≥ 105 copies/ml với bệnh nhân có HBeAg dương tính hoặc HBV DNA ≥ 104 copies/ml với bệnh nhân có HBeAg âm tính.

– Trên thực tế, nếu như bạn đang mang thai thì không nên dùng thuốc điều trị viêm gan B, ngay cả các loại thuốc hỗ trợ tăng cường chức năng gan. Việc sử dụng thuốc điều trị viêm gan B cho bà bầu có thể gây ra những ảnh hưởng đến không chỉ mẹ bầu mà cả em bé trong bụng.

– Do đó, việc điều trị dùng thuốc điều trị viêm gan B cho bà bầu cần phải cân nhắc giữa lợi ích khi điều trị cũng như những nguy cơ có thể gặp phải cho cả mẹ và bé. Các bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng thuốc điều trị nhằm ức chế sự phát triển của virus viêm gan B, hạn chế khả năng lây sang cho em bé trong 3 tháng cuối của thai kỳ với trường hợp mẹ bầu đang bị viêm gan B ở giai đoạn mạn tính nặng.

– Bên cạnh đó, các biện pháp dự phòng tích cực dành cho trẻ sơ sinh cũng cần thiết. Theo đó, trẻ sau khi sinh cần phải tiêm HBIG và vaccin trong vòng 12h sau sinh. Ngoài ra, 3 mũi còn lại vẫn cần phải được tiến hành vào các tháng sau đó theo lịch hẹn của các  bác sĩ. Việc thực hiện tốt các biện pháp kể trên có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm viêm gan B sang trẻ tới 90%.

Như vậy, thuốc điều trị viêm gan B cho bà bầu là rất hạn chế, chỉ có các biện pháp dự phòng ở những tháng cuối nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây sang trẻ sơ sinh. Bình thường, trong thai kỳ, các bác sĩ không kê các đơn thuốc điều trị viêm gan B.

Do đó, chị em tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định, hơn nữa, khi dùng thuốc hãy thận trọng, nếu có biểu hiện bất thường cần đi khám sớm. Ngoài ra, trong những lần khám thai định kỳ đừng quên thông báo cho các bác sĩ biết tình trạng bệnh lý của mình.

Trong thời gian này, thai phụ cũng nên có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý để bảo đảm sức khỏe cả mẹ và bé tốt nhất

Chúc bạn sức khỏe

Tra cứu